Chùm ca khúc “Ngã ba huyền thọai”: Lời ngợi ca, chia sẻ của một nữ nhạc sĩ

+ KHÁNH HƯNG

Báo Quân đội nhân dân – “Cũng là một phụ nữ, tôi muốn bày tỏ lòng tiếc thương, sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc với 10 cô gái trẻ nơi Ngã ba Đồng Lộc… đã hy sinh cho cuộc sống hạnh phúc, thanh bình hôm nay…” – album “Ngã ba huyền thoại” của nhạc sĩ Quỳnh Hợp là những lời ngợi ca nghĩa tình về một thời đạn bom nhưng rất đẹp và đầy tự hào ấy!


Nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Ngã ba Đồng Lộc là di tích lịch sử gắn liền với sự hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta. Nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy núi Trường Sơn ở tỉnh Hà Tĩnh, ngã ba Đồng Lộc là một trong những nút giao thông quan trọng trong chiến tranh, cho nên quân đội Mỹ đã tập trung nhiều máy bay thả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của quân đội Bắc Việt Nam.

 Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong (gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 22) có nhiệm vụ canh giữ giao điểm và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Các chị đã hiên ngang ngã xuống trên chính mảnh đất quê hương của mình khi đang làm nhiệm vụ gìn giữ và bảo vệ tuyến đường huyết mạch, cho trùng trùng đoàn quân, đoàn xe ngày đêm ra tiền tuyến.
“Chùm ca khúc này tôi viết hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác ca khúc về 10 bông hoa trinh liệt Ngã ba Đồng Lộc do báo Công an TPHCM phối hợp với Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức để kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Đồng Lộc và cũng là 40 năm ngày 10 cô hy sinh (24/07/1968 – 24/07/2008).

Cũng là một phụ nữ, tôi muốn bày tỏ lòng tiếc thương, sự cảm thông và chia sẻ sâu đậm với 10 cô gái trẻ nơi Ngã ba Đồng Lộc đã hy sinh cho cuộc sống hạnh phúc, thanh bình hôm nay”, đó là những lời tâm sự chân tình của nhạc sĩ Quỳnh Hợp khi được hỏi lý do tại sao chị quyết định viết một album riêng về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc mang tên “Ngã ba huyền thoại”.

Quên đi những tiếng đạn bom ngày đêm gầm réo, hay những đau thương, mất mát, tàn khốc của chiến tranh, hôm nay khi nhớ về Ngã ba Đồng Lộc trong kí ức mỗi chúng ta như vẫn hiện ra sự tươi tắn, trẻ trung, mạnh mẽ vượt qua mọi gian khó của mười cô gái thuộc tiểu đội 4, đại đội 2, Tổng đội Thanh niên xung phong 55 của Hà Tĩnh – những bông hoa tươi thắm đang vươn mình trong mưa bom bão đạn để rắc những cánh hoa hy vọng ngát hương cho Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại… Họ hòa mình vào đá, vào đất, vào những hàng cây bạt ngàn của cánh rừng Trường Sơn…

Là một phụ nữ, nhạc sĩ Quỳnh Hợp có thể hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thiếu thốn và cả những khao khát tình cảm mà 10 cô gái trẻ ngày nào đã trải qua nơi ngã ba ác liệt ấy. Qua âm nhạc, và cái tình thấm đẫm trong những vần thơ của nhiều tác giả (nhà thơ Mai Hữu Phước với 5 bài thơ, còn lại là thơ của các tác giả: Bùi Mạnh Hảo, Hồng Ánh, Lê Nam Hằng, Lương Đình Lâm, Nguyễn Trọng Tuất, Dương Toàn Thiên)… và sau những trằn trọc, chắt chiu, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã có 10 ca khúc về 10 cô gái Ngã ba Đồng lộc gọn gàng, xinh xắn, đáng yêu và tràn đầy cảm xúc trong album “Ngã ba huyền thoại”.

Viết về đề tài lịch sử đã khó, làm cho nó đi vào lòng người càng khó hơn. Album“Ngã ba huyền thoại” trước tiên xuất phát từ tình yêu, lòng xót thương với 10 cô gái trẻ của nhạc sĩ Quỳnh Hợp và đó có thể là điều làm nên cái tình giản dị đáng yêu trong album.
Với ý nghĩ: “Đã làm một album thì phải có màu sắc riêng của mình. Tuy là viết về đề tài lịch sử thì phần âm nhạc cũng phải đa dạng, phong phú, và điều quan trọng là người nghe (nhất là các bạn trẻ) có thể chia sẽ được”.


Bìa album Ngã Ba Huyền Thoại của nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã thổi vào album “Ngã ba huyền thoại” âm hưởng của thời đại hôm nay. Mỗi ca khúc một góc nhìn, từ ca từ, từ tựa đề của từng bài hát cùng chất liệu âm nhạc phong phú và giàu biểu cảm: Giản dị, chân thành, không khoa trương nên các ca khúc đã có sức cuốn hút mạnh mẽ.

Phần âm nhạc trong album khá đa dạng: Trầm hùng, suy tưởng, đậm chất anh hùng ca như trong “10 bông hoa trinh liệt”, “Hát mãi lời ngợi ca”; hoài niệm, nhớ thương trong “Bâng khuâng Đồng Lộc”, “Giọt chiều”; tâm tình sâu lắng trong “Bài ca của mẹ”; hồn nhiên yêu đời và tràn đầy lạc quan của 10 cô gái kiên trung ngày nào trong “Vẫn còn đây các em”, “Như 10 đóa hoa thơm”; âm hưởng dân gian đặc trưng của Hà Tĩnh trong “Về Hà Tĩnh” và huyền ảo và tiếc thương với âm hưởng ca trù trong “Thơm 10 ngôi mộ”.

Riêng ca khúc chủ đề album Ngã ba huyền thoại – thơ Mai Hữu Phước (viết theo phong cách hiphop, có đọc rap – Tóc Tiên hát) dành riêng cho giới trẻ nghe khá lạ và mới mẻ và được xem là “bài hát hiphop đỏ đầu tiên của Việt Nam”.

Album có sự góp mặt của nhiều ca sĩ đang được yêu thích như: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Ngọc, Tóc Tiên, Y Jang Tuyn, Diệu Hiền…cùng phần phối khí nhiều màu sắc của nhạc sĩ Yên Lam.

Album có 10 ca khúc với 10 nét giai điệu chất chứa cái tình của người nghệ sĩ hay đúng hơn là giữa những trái tim nhạy cảm biết cảm thông đầy tri ân. Nghe để thấy đâu là nét đẹp, sự trẻ trung, oai hùng của những người phụ nữ Việt Nam làm nên lịch sử. Họ là những hình ảnh đẹp làm nên hình tượng cho thi ca và âm nhạc.

Với album“Ngã ba huyền thoại”, nhạc sĩ Quỳnh Hợp góp thêm màu sắc riêng của mình trong hàng loạt ca khúc viết về hình tượng “Người phụ nữ Việt Nam” đẹp đẽ, kiên trung và đáng tự hào ấy!

Về album “Ngã ba huyền thoại”, nhạc sĩ Quỳnh Hợp nói thêm: “Khi viết những ca khúc trong album này, tôi không hề bị chi phối bởi suy nghĩ là viết về đề tài lịch sử mà chỉ có sự yêu mến, cảm thông, tự hào của tôi dành cho 10 cô gái trẻ ấy. Tôi đã chọn chất liệu âm nhạc phù hợp với từng bài thơ để làm nên những khúc nhạc chuyên chở tình cảm sâu đậm đầy tình nghĩa của mình.”

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn tâm sự:“Để truyền tải được nội dung của một chương trình qua sóng phát thanh đến thính giả, thì tôi luôn nghĩ là mình trò chuyện với một người, và hàng triệu thính giả nghĩ là tôi đang trò chuyện với một mình họ, thế là tự nhiên hàng triệu người sẽ thấy mình được chia sẻ và đã chú ý lắng nghe. Khi tôi viết nhạc cũng vậy, trước tiên là tình cảm tôi dành cho đề tài mình quan tâm qua âm nhạc sau đó là sự chia sẻ với mọi người.”

 Khánh Hưng

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.