Hải Lăng đất mẹ ngọt ngào: Yêu thế quê mình

>>>>> Nghe ca khúc “Hải Lăng đất mẹ ngọt ngào” – Ca sĩ Y Jang Tuyn
                (Nhạc: Quỳnh Hợp – Thơ: Mai Thanh Tịnh)

hai lang 1Khi đoàn CCB thăm lại chiến trường xưa cách Đông Hà 50 km (Lúc đó vừa qua khỏi cầu Đakrông), nhà thơ Thanh Tịnh đã allo hỏi tôi đoàn đến đâu rồi.

Đến Đông Hà, tôi vừa tranh thủ tắm rửa xong là Thanh Tịnh đã đến đón đi gặp gỡ với một vài văn nghệ sĩ Quảng Trị mà 2 chị em đã hò hẹn từ trước, gồm hầu hết là các “anh tài” của đất Quảng Trị: Các nhạc sĩ có Trần Tích, Võ Thế Hùng, Thạch Hùng; Các nhà thơ ngoài Mai Thanh TịnhPhan Văn Quang, Võ văn Luyến, ĐứcTiên.

Buổi gặp gỡ khá tự nhiên và thân mật vì toàn văn nghệ sĩ: nào đọc thơ, nào hát, kể chuyện sáng tác…toàn “tay bo” không đàn sáo gì hết. Có nhà thơ còn nói tiếng “rặt” Quảng Trị rồi hỏi tôi có hiểu không nữa chứ…hihi…

Rất tiếc là không chụp được tấm hình nào vì cả ngày đi đường chụp nhiều quá, máy hết pin. Như thế cũng tốt, sẽ còn cơ hội tái ngộ…

Rồi cuộc vui cũng đến hồi chia tay. Thanh Tịnh còn đưa tôi ra ngắm Sông Hiếu – Một con sông chạy ngang thị trấn Đông Hà. Dòng sông tĩnh lặng cho ta cảm giác thật thanh bình và thơ mộng…

Trên đường đưa tôi về, Thanh Tịnh nói là có một bài thơ viết về quê của mình sẽ gửi nhờ tôi phổ nhạc được thì rất quý. Và Thanh Tịnh nói thêm “Nhưng để em “chuốt” lại chọ “ngọt” đã”.

Sau khi gửi lại ca khúc “Chiều lên đỉnh Sa Mù”, Thanh Tịnh lại gửi cho tôi một chùm gồm 6 bài thơ của Xuân Lợi (nhờ tôi phổ một vài bài để in trong tập thơ sắp xuất bản của Xuân Lợi) và 1 bài của Thanh Tịnh là “Đất mẹ ngọt ngào.

Vừa đọc qua bài thơ, những địa danh lạ lẫm trong bài thơ đã không mang đến cho tôi một cảm xúc gì. Tôi email lại cho thanh Tịnh nói: “Vùng miền Trung chị không rõ lắm, Thanh Tịnh giới thiệu một chút về quê mình để chị dễ hình dung nhé”.

Theo yêu cầu của tôi, Thanh Tịnh đã giới thiệu về Hải Lăng quê mình rất “long trọng”:
Thanh Tịnh sinh ra lớn lên từ mảnh đất nghèo thuộc tỉnh Quảng Trị. Huyện Hải Lăng là huyện cực Nam của tỉnh, cách thị xã Đông Hà 25km về phía Nam. Đây là vựa lúa là 1 trong hai huyện của câu ca dao”Nhất Đồng Nai, nhì hai huyện”. Nơi đây những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những trảng cát mênh mông, nhưng cũng có những Khu rừng sinh thái thật tuyệt vời.

Trà Lộc là một trong những khu du lịch sinh thái nguyên sinh (nếu có dịp chị ra Qủang Trị không đi theo đoàn, Thanh Tịnh sẽ đưa chị đến thăm nơi này). Biển Mỹ Thủy là một bãi biển bãi ngang thật thơ mộng sạch sẽ tắm mùa hè thật tuyệt.

Huyện Hải Lăng được hai con sông ôm vào lòng là dòng Ô Lâu gắn liền với tình sử bến Ô Lâu. Dòng sông này nằm phía Nam huyện và được mệnh danh là dòng sông của thi ca (Quê N/s Trần Hoàn nằm bên dòng sông này). Dòng Vĩnh Định là dòng sông được đào từ thời vua Vĩnh Định, tuy sông đào nhưng đào theo dòng sông cũ sẵn có nên cũng uốn khúc nên thơ, dòng sông này ôm từ phía Bắc huyện cùng gặp nhau tại vùng trung tâm đồng chiêm Cu Hoan, Đông Dương, Phú Kinh hợp nhánh và đổ ra phía bắc phá Tam Giang (Thừa Thiên Huế).

Bien My ThuyBiển Mỹ Thủy

Thanh Tịnh ở trung tâm huyện Hải Lăng, cách trung tâm huyện lỵ 5km về phía đông, cách bãi tắm biển Mỹ Thủy 8km. Đặc sản ở Hải Lăng thì nhiều thứ nhưng Rượu Kim Long thì nổi tiếng từ những năm 1946 đã xuất khẩu sang Pháp. Con người ở đây sống rất chân tình, nhẹ nhàng lễ nghĩa như kiểu người Huế (nhưng thoáng hơn). Hải Lăng là quê hương của nhiều danh nhân của Quảng Trị và Việt Nam.

Lan man về quê hương của em nhiều quá! hi hi…Thôi lúc nào đó có dịp chị ra Quảng Trị lần nữa em sẽ đưa chị đi thăm Hải Lăng”.

Wow! Hôm nay đọc lại mail của Thanh Tịnh tôi mới thấy là nhà thơ đã hứa nhiều điều rất hấp dẫn nếu tôi có dịp trở lại Quảng Trị…Nhất định phải cố gắng thu xếp ra Quảng Trị để Thanh Tịnh đưa đi thăm những địa danh trong bài hát. Vừa đi vừa nghe bài hát chắc thú vị lắm…

Mythuy Hải Lăng anh kể em nghe

Thế là, qua lời giới thiệu của Thanh Tịnh, ít nhiều tôi cũng hình dung được một vùng quê mà tác giả đã gửi gắm cho mình. Bài thơ đúng như tựa đề “rất ngọt ngào” nói lên cái tình của người con với quê mẹ thân thương. Bài thơ là những gửi gắm riêng – chung được đan xen khéo léo làm cho bài thơ sinh động và quyến rũ: vừa tả thực vừa có chất thơ. Một bức tranh quê dung dị và riêng biệt rất lối cuốn, khác nhiều những gì mà tôi đã cảm nhận về Quảng Trị – vùng đất nắng gió, đói nghèo, nhưng anh dũng cần cù, yêu thương da diết…

Tôi phổ bài thơ khi đã quá nửa đêm, sau khi phổ 2 bài thơ của nhà thơ Xuân Lợi mà Thanh Tịnh đã gửi gắm dùm bạn. Gửi 2 bài hát phổ thơ của Xuân Lợi cho Thanh Tịnh tôi còn bảo: “ưu tiên 2 bài này để tác giả kịp in sách. Bài của em để từ từ nhé”.

Trước khi chuẩn bị đi ngủ, tôi cầm đọc bài thơ “Đất mẹ ngọt ngào”, những nét giai điệu cứ thế ùa về cuốn phăng đi cơn buồn ngủ. Tôi ngồi lại viết một lèo và hoàn thành bài hát trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Tôi gửi bài hát qua email cho Thanh Tịnh ngay đêm hôm đó và thấy rất hài lòng.

 Trong email gửi bản nhạc bài hát cho Thanh Tịnh, tôi đã viết:

Định đi ngủ nhưng đọc bài thơ của em
có tứ hay nên thức viết một lèo

 Giờ thì bài hát đã hoàn thành
 và chắc là em mãn nguyện.

 Bài hát rất thích – có âm hưởng Quảng trị, ngọt ngào tha thiết
(Nhạc sĩ phải TUNG TRƯỞNG đấy…hihi)

 Buồn ngủ và mệt lắm rồi
 ĐI NGỦ!”

“Hải Lăng đất mẹ ngọt ngào” tôi đã đặt tên bài hát như vậy để định vị rõ một địa danh mà bài hát nói tới. Giai điệu bài hát đẹp, ngọt ngào phảng phất âm hưởng dân ca Quảng Trị, “khoe” cái vẻ hồn nhiên, tươi mới và đáng yêu của một miền quê. Một bức tranh thật quen và thật lạ mang hồn quê dịu ngọt, nên thơ giữa nắng cháy Quảng Trị làm cho ta thấy yêu một vùng đất dù chưa một lần đặt chân.

Hãy mở rộng lòng mình để cảm nhận cái lắng sâu thanh bình của một vùng đất “đã qua rồi thương đau thời binh lửa” về đây nghe “chiều nắng hát đong đưa”…

>>>>Nghe ca khúc “Hải Lăng đất mẹ ngọt ngào – Ca sĩ Y Jang Tuyn
                 (Nhạc Quỳnh Hợp – Thơ Mai Thanh Tịnh)

Nguyên tác bài thơ

ĐẤT MẸ NGỌT NGÀO
             Thương tặng: Hải lăng quê tôi

Hải Lăng ơi! quê mẹ yêu ơi!

Khúc hát đưa nôi Ô lâu lắng đôi bờ

Lúa đồng chiêm ươm vàng mùa thương nhớ

Cát bạc đầu cháy bỏng giấc mơ trưa

 

Vĩnh Định êm đềm ai trao gởi duyên xưa

Mỹ Thủy bãi ngang dập dìu sóng múa

Đã qua rồi thương đau thời binh lửa

Trà Lộc ta về chiều nắng hát vu vơ

 

Rượu Kim Long men ủ bến mong chờ

Cá Cu Hoan thơm hương đồng ngầy ngậy

Em gái làng cười tươi vào vụ cấy 

Cho ai say ngây ngất cả hoàng hôn

 

Ôi quê mình đẹp lắm Hải lăng ơi!

Cho đôi ta tìm nhau đêm diệu vợi

Gió miên man ru tình yêu ngày mới

Ấm áp ngọt ngào đất mẹ Hải Lăng ơi!

                                                          5/2009
                              MAI THANH TỊNH 

 Bản nhạc bài hát
Hai lang dat me ngoat ngao - Mai Thanh Tinh

Thachhan - VinhdinhChụp từ ngã ba Vĩnh Định – Thạch Hãn

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.