Thành phố biển xanh: Chút tâm tình xin gửi sóng khơi xa…

Thành phố biển xanh” là ca khúc đầu tiên của Quỳnh Hợp viết về Đà Nẵng –  nơi Quỳnh Hợp đến từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước khi đang là ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Không quân. Năm nào Quỳnh Hợp cũng vào diễn cho bộ đội Không Quân Sư 370  một hoặc hai lần.

Bài hát được phổ từ bài thơ cùng tên của tác giả Huỳnh Kim Hùng – Một công dân Đà Nẵng do nhạc sĩ Quỳnh lệ photo tặng để Quỳnh Hợp viết dự Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng với giải nhất trị giá 100.000.000đ – Giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay cho 1 ca khúc.

Chiều bên biển Thanh Bình  (Đà Nẵng – tháng 3/2009)

Giải thưởng ấy không chỉ làm xôn xao giới sáng tác âm nhạc toàn quốc mà còn cho thấy chính quyền Đà Nẵng khát khao có một ca khúc hay cho riêng thành phố mình như thế nào. Cuối cùng, cuộc thi cũng không tìm ra được ca khúc “xứng” giải nhất. 100.000.000đ đành để lại.

“Thành phố biển xanh” Quỳnh Hợp viết hoàn chỉnh, thu thanh với giọng ca của ca sĩ Lê Nam Khánh nhưng để lại…  tự nghe, không gửi dự thi vì…  SỢ chẳng may trúng giải… không biết tiêu gì với số tiền lớn thế !!!

Mãi đến…  tháng 3/2009 –  dịp cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế, Quỳnh Hợp thu thanh lại ca khúc với tiếng hát của Y Jang Tuyn. Bài hát là khoảng lặng đáng nhớ trong rộn ràng, náo nức của pháo hoa tràn ngập phố Sông Hàn.

“Thành phố biển xanh” được viết với giai điệu êm dịu, thiết tha như tâm tình là những gửi gắm nồng nàn, chân tình của  một người “thấm” những gian khó của nơi đây nhưng vẫn tràn đầy tình yêu, niềm tự hào: “Ôi! Đà Nẵng đất lành, Đà Nẵng tôi yêu. Chút tâm tình xin gửi sóng khơi xa… ”

Bài hát khép lại  rồi mà những lời ca ấy làm cho người nghe cứ xao xuyến, bâng khuâng mãi…

Nghe “Thành phố biển xanh” – ca sĩ Y Jang Tuyn

Các bãi biển đẹp của Đà Nẵng

* Bài hát “Thành phố biển xanh” sẽ có mặt trong album “Lung linh Sông Hàn” – Hãng Phim  Trẻ phát hành dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng Đà Nẵng và Cuộc thi bắn pháo hoa 2010.

Bản nhạc bài hát

Bình luận về bài viết này