Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình

 

Quỳnh Hợp nhận bài thơ Tổ Quốc gọi tên gửi qua mail của một người bạn là nhà thơ – nhạc sĩ Đoàn Vĩnh Phúc:

từvinhphuc Doan Vinh Phuc vinhphuccr@gmail.com

tớiQuynh Hop <hopquynhradio@gmail.com>

ngày21:31 Ngày 19 tháng 7 năm 2011

chủ đềNguyễn Phan Quê Mai và bài thơ Tổ Quốc gọi tên

được gửi bởigmail.com

xác thực bởigmail.com

Thư này rất quan trọng vì những người trong cuộc hội thoại này.

ẩn chi tiết 19 / 7

 

Chào Ns

Xin giới thiệu với Ns Dịch giả nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai

Người trong năm 2010 lãnh được hai giải thơ: Giải Thơ hay Hà Nội với

tập Cởi Gió và Giải thơ 1000 Thăng Long

QM rất mến mộ Ns nên gửi cho VP bài thơ nhờ chuyển cho Ns Quỳnh Hợp.

Nếu có cảm hứng để phổ thành ca khúc thì quá tốt

Trăm sự nhờ tấm lòng và tài hoa của Ns

Chúc QH vui vẻ …

Vĩnh Phúc

 

 

********

 

Đang rất bận hoàn tất cho 2 album sắp phát hành và chuẩn bị cho đêm nhạc Tổ Quốc Nhìn từ biển, Quỳnh Hợp vẫn bị khấu khí của  bài thơ Tổ Quốc gọi tên cuốn hút …  Qua giới thiệu của anh Đoàn Vĩnh Phúc trong mail, Quỳnh Hợp nghĩ tác giả là một nhà thơ nam, lớn tuổi…

Vậy mà, khi gặp lại anh Vĩnh Phúc nói Quế Mai là cô gái còn rất trẻ… Quỳnh Hợp có cảm tình ngay bởi giọng điệu thơ  đĩnh đạc, nhiều chiêm nghiệm và có tính khái quát cao với cách diễn đạt thẳng thắn, có quan điểm rõ ràng cùng những tình cảm lắng sâu trong từng câu thơ.

Phổ Bài thơ thành ca khúc Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, ngoài những cảm xúc có được khi đọc bài thơ và trò chuyện với Quế Mai qua điện thoại còn là…  đặc biệt quý cái TÌNH của anh Vĩnh Phúc.

********

Quỳnh Hợp đã gửi bản nhạc đầu tiên khi phổ bài thơ của Quế Mai cho anh Đoàn Vĩnh Phúc

Từ: Quynh Hop <hopquynhradio@gmail.com>
Ngày: 08:34 Ngày 20 tháng 8 năm 2011
Chủ đề: Toi nghe to quoc goi ten minh
Đến: vinhphuc Doan Vinh Phuc <vinhphuccr@gmail.com>

Chào anh!

Đêm qua mới tĩnh tâm hoàn chỉnh bài hát

Hợp gửi anh xem

 

Nhờ anh chuyển cho Mai nhé

 

Tks anh đã gửi bài thơ

Chúc anh cuối tuần vui

 

Bản nhạc bài hát

 

 

 

Quế Mai nhận bản nhạc bài hát đã mail cho Quỳnh Hợp:

 

từNguyen Phan Que Mai quemai01@yahoo.com

tớihopquynhradio@gmail.com

ngày13:01 Ngày 23 tháng 8 năm 2011

chủ đềThu Que Mai gui nhac si Quynh Hop

được gửi bởiyahoo.com

xác thực bởiyahoo.com

Thư này rất quan trọng vì có các từ này trong thư.

ẩn chi tiết 23 / 8

 

Kinh gui nhac si Quynh Hop,

Cam on chi da dong cam voi bai tho “To quoc goi ten” cua em de pho nhac thanh bai hat. Em rat xuc dong khi nhin thay ban nhac.

Em dang o Philippines, nhung van theo doi tinh hinh o nha va duoc biet ngay 28/8 sap toi, chuong trinh giao luu tho nhac cua chi voi chu de “To quoc nhin tu bien” se duoc to chuc tai nha Van hoa Thanh Nien TP HCM. Bai hat “Toi nghe To quoc goi ten minh” co duoc bieu dien trong dip nay khong chi? Neu duoc thi hay qua.

Chac luc nay chi ban ron de chuan bi cho chuong trinh lam. Em chuc chi that nhieu suc khoe va tin rang chuong trinh se thanh cong.

Que Mai

 

Dù rất mong muốn Bài hát được trình diễn trong đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển (đã mail tham khảo ý kiến Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo)… nhưng…  kịch bản chương trình đã hoàn tất… đành để lại gửi cuộc thi Đây biển Việt Nam.

********

 

Đêm qua ngồi xem lại bài hát, sửa lại đôi chỗ lời ca còn LẤN CẤN… hoàn thành Bài hát.

Bài hát Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình với giai điệu tự sự, da diết – lắng đọng thiết tha… giữ được tinh thần của bài thơ và giữ được cảm xúc ban đầu của mình. Bài hát sẽ gửi hưởng ứng cuộc thi Đây biển Việt Nam sau khi có phần thu âm bài hát.

 

Nguyên tác bài thơ của Quế Mai anh Đoàn Vĩnh Phúc gửi:

 

Nguyễn Phan Quế Mai

 

TỔ QUỐC GỌI TÊN

 

Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình

Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá

Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả

Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây

 

Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi

Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ

Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã

Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

 

Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình

Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc

Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước

Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau

 

Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu

Sóng quặn đỏ máu những người đã mất

Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc

Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”

 

Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng

Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố

 

Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa

Tôi lắng nghe

     Tổ quốc

         gọi tên mình 

 

                                                      N.P.Q.M

 

>>>>> Nghe ca khúc Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình - Cao Thái Sơn hát

Bài hát nằm trong album Tổ Quốc nhìn từ biển kỷ niệm 50 năm ngày mở đường HCM trên biển (23/10/1961 – 23/10/2011).

Bản nhạc bài hát đã hoàn chỉnh

 

 

 

Một phản hồi

  1. Thay mặt cho nhà thơ Quế Mai, Vĩnh Phúc cảm ơn NS Quỳnh Hợp đã phổ bài thơ và rất thành công với tất cả nỗi niềm của mình
    Chúc QH vui vẻ
    Vĩnh Phúc

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.