“Ngôi sao Việt” Hoàng Hải Đăng khởi hành đi tìm khán giả

+ QUỲNH HỢP

Tạp chí NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI – số 10

Hoàng Hải Đăng sở hữu một giọng hát đẹp, trữ tình lại đủ sự vạm vỡ cần cho những ca khúc thể hiện nội lực của giọng ca và sự giải phóng của kỹ thuật cùng lối hát thoải mái, bay bổng và nhiệt tình của người hát hết đam mê và thể hiện hết cảm xúc của mình.

Vào làng ca hát
“Ngôi Sao Việt”
là danh hiệu mà hàng triệu khán giả xem màn ảnh nhỏ bình chọn cho chàng kỹ sư trẻ dầu khí Hoàng Hải Đăng trong đêm Gala “Ngôi SaoViệt” do Đài Truyền hình TPHCM và Công ty Cattiensa phối hợp tổ chức.

Đêm Gala hoành tráng ngay sau khi công bố giải thưởng Cuộc thi THTH TPHCM – 2005 để chọn ra thí sinh được khán giả yêu thích nhất. Dù chỉ giành giải 3 Cuộc thi THTH TPHCM – 2005, nhưng trong đêm Gala, Hoàng Hải Đăng vượt qua Hải Yến – Giải nhất với  hơn 60% phiếu bình chọn của khán giả, bằng chất giọng đẹp, khỏe khoắn và truyền cảm của mình.

Khi công bố giành giải Ngôi Sao Việt, chàng kỹ sư dầu khí đã khiêm tốn tự nhận  là đêm nay anh hát không hay bằng Hải Yến. Thế nhưng, với giọng nam cao, hát truyền cảm, sự chân thành và phong thái biểu diễn thoải mái trong suốt cuộc thi Hải Đăng đã làm cho khán giả tin yêu bình chọn danh hiệu Ngôi Sao Việt.

HD 028 - 350Ca sĩ Hoàng Hải Đăng

Trong những vòng thi chung kết của cuộc thi THHT TPHCM năm ấy, tôi đã bị giọng hát của chàng kỹ sư Dầu khí chinh phục và quan tâm bởi 2 lẽ:

Thứ nhất, cách chọn bài dự thi. Hoàng Hải Đăng đã tự tin và thể hiện nhẹ nhàng và xúc cảm các ca khúc  mà theo “dân nhà nghề” là khó hát nếu người hát chưa đạt đến một trình độ kỹ thuật thanh nhạc cao và nhuần nhuyễn như: Tôi muốn mang Hồ Gươm đi, Hà Nội ngày trở về ( Phú Quang), Sông Đăkrông đón mùa xuân ( Tố Hải ), và nhất là với  Người Hà Nội ( Nguyễn Đình Thi)… Đó là những ca khúc mà chính những sinh viên năm cuối của đại học thanh nhạc vẫn còn là thử thách lớn.

Thứ hai, Hoàng Hải Đăng là đồng hương: vừa là người Hà Nội và lại vừa là “dân Dầu khí ” – ông xã tôi cũng làm trong ngành dầu khí. Thế nên, những phần thi của Hoàng Hải Đăng tôi đều quan tâm theo dõi, lặng lẽ cổ vũ và ngày càng có cảm tình hơn với chàng kỹ sư trẻ.

Hoàng Hải Đăng đã hoàn thành tốt những phần thi của mình một cách thuyết phục, với lối hát thoải mái, bay bổng và nhiệt tình của người hát hết đam mê và thể hiện hết cảm xúc của mình, không bị áp lực của cuộc thi, không bị áp lực của giải thưởng, được hát và được có mặt trên truyền hình trực tiếp là thích rồi. Và thế là, Hải Đăng đã bỏ  qua nhiều thí sinh là “dân nhạc viện” cùng dự thi với mình trở thành thí sinh nam duy nhất giành giải thưởng của cuộc thi.

Sau này, tôi được biết Đăng từng là học trò thanh nhạc của nghệ sĩ nhân dân Quý Dương, thế nhưng người học trò khi ấy học không phải để làm ca sĩ mà chỉ muốn học để có thể cất cao giọng hát với tất cả sự tự tin và niềm đam mê âm nhạc của chính mình.

Nhưng rồi, cũng đã có lúc Đăng phải gác tình yêu âm nhạc sang một bên và dồn hết sức cho việc học. Thi đỗ vào trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội, cậu sinh viên Hải Đăng là “cây văn nghệ” của trường với nhiều giải thưởng.

Trước khi đạt giải 3 Tiếng hát truyền hình 2005, Đăng đã giành các giải thưởng như: Nhiều năm đạt HCV đơn ca trong các Hội diễn của trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội. Vào vòng cung kết Cuộc thi đơn ca trẻ Hà Nội – 2002, HCV đơn ca Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PVSC và HCV Hội diễn ngành dầu khí các năm 2005, 2006.

HD 021 - 380Nghe Hoàng Hải Đăng hát “Bâng khuâng
(Nhạc: Quỳnh Hợp – Thơ: Dương Xuân Định)
Album “bâng khuâng mùa hạ

Từng bước âm thầm

Sau cuộc thi THTH không lâu, album đầu tay“Hoàng Hải Đăng vol.1” với những ca khúc mà Đăng thể hiện thành công trong Cuộc thi THTH – 2005 và những bài mà Đăng yêu thích đã ra mắt, như là kỷ niệm và là tri ân với khán giả đã ủng hộ Đăng.

Album được báo chí trân trọng giới thiệu như một sự khởi đầu cho một giọng ca đẹp. Thế nhưng sau đó, Đăng có vẻ “im hơi lặng tiếng”. Không hát ở tụ điểm, xuất hiện trên truyền hình cũng thưa thớt và cái tên Hoàng Hải Đăng bị khán giả quên dần.

Khá lâu sau, thỉnh thoảng tôi gặp Hoàng Hải Đăng tại phòng thu Lam Quân của nhạc sĩ trẻ Yên Lam. Hai chị em cũng chỉ chào nhau qua loa. Tôi  lặng lẽ quan sát và xem Hải Đăng đang chuẩn bị làm gì.

Tôi thì vẫn chờ một cái gì đó, bởi Đăng có một giọng hát mà theo cảm nhận của tôi là rất đẹp, vừa trữ tình lại đủ sự vạm vỡ  cần cho những ca khúc thể hiện nội lực của giọng ca và sự giải phóng của kỹ thuật hát được khán giả đón nhận ( sau Lê Nam Khánh thì ở TPHCM có Hải Đăng làm được việc đó).

Thế rồi, Hải Đăng đã cùng ca sĩ tuổi teen Tóc Tiên có mặt trong album “Bâng khuâng mùa hạ” với 10 ca khúc cho tuổi học trò của tôi.

Hải Đăng trong “Bâng khuâng mùa hạ” đã mang đến cho các khán giả trẻ chút hồn nhiên trong trẻo của tuổi vừa biết yêu với những kỷ niệm thật đẹp qua lối diễn tả nhẹ nhàng mà vương vấn. Một Hải Đăng mới mẻ, trẻ trung và có phong cách làm cho tôi có nhiều hy vọng hơn.

Khởi hành đi tìm khán giả

Hay tin Hải Đăng chuẩn bị ra mắt một album toàn nhạc trẻ. Thoáng một chút buồn, nhưng tôi hiểu rằng ca sĩ cần phải có khán giả riêng của mình. Không thể cứ hát mãi những gì mình thích bởi tuổi thọ của nghề ca hát là rất ngắn. Âu cũng là còn đường chinh phúc khán giả của mỗi giọng ca và cũng là cách làm mới mình để có nhiều đối tượng khán giả hơn. Tôi tin là giọng hát của Đăng có thể “vào” được thị trường  nếu chọn được bài thích hợp.

Bây giờ, có trong tay album vol.2 toàn nhạc trẻ của Hải Đăng mang tên Đừng là giấc mơ. Nghe xong Album, cảm nhận đầu tiên của tôi là cảm xúc chân thành, dung dị nhưng mạnh mẽ mà giọng ca mang đến. Một Hải Đăng đã mới hơn: Giọng hát mềm mại hơn, gần gũi, phóng túng trong lối hát và có vẻ Hải Đăng hát nhạc trẻ cũng khá phù hợp.

Những ca khúc trong album với những tên tuổi tác giả còn khá lạ như: Khánh Đơn, Sơn Hạ, Vy Nguyễn, Võ Duy Kha, Trung Quân và một tác giả đang được quan tâm là nhạc sĩ trẻ Yên Lam…  nhưng phần âm nhạc dễ chia sẻ với người nghe, không thuộc loại những ca khúc có cấu trúc, bút pháp mới lạ mà hầu hết có là những bài có bố cục gọn gàng, mang tính tự sự, nhẹ nhàng, nhiều tâm trạng được đẩy lên cao trào lúc nồng nàn tha thiết, lúc cháy bỏng yêu thương và da diết nhớ.

Ca từ thì thật đơn giản, không văn hoa, bóng bẩy, nhưng cũng không quá trần tục. Nó dung dị như chính những lời nói chân thành. Cũng vì thế mà nó sẽ dễ đi vào lòng người nghe với những câu chuyện tình yêu  đầy nhớ nhung và kỷ niệm.

Bia album hoang_hai_dang - 370Bìa album “Đừng là giấc mơ

Trong những lần trò chuyện, Hoàng Hải Đăng hồ hởi kể với tôi: “ Đi hát thế này em được sếp của Dầu khí (anh Phùng Tuấn Hà) ủng hộ tối đa và em là niềm tự hào của Công ty đấy”. Còn gia đình thì luôn khuyến khích và ủng hộ những mơ ước, đam mê, khát vọng ca hát của cậu con cưng.

Ra mắt “Đừng là giấc mơ”, Hải Đăng chính thức xuất phát cuộc đi tìm khán giả cho mình và chàng kỹ sư  còn có tham vọng sẽ hát nhiều thể lọai cả nhạc hiện đại, tiền chiến, và cũng có thể là rock …

Vâng, tôi cũng hy vọng lắm, bởi Hải Đăng đang sơ hữu một giọng ca nhiều tiềm năng, giàu biểu cảm, mạnh mẽ, âm vực rộng (2 quãng tám), chủ động xử lý được kỹ thuật hát, nhạy cảm và đam mê âm nhạc.

Tuy nhiên, để thành công thì cần phải có kế hoạch, chăm chỉ và thêm một chút may mắn. Tôi cầu chúc cho Hải Đăng có được một chút may mắn ấy để đến được với đông đảo khán giả.

                                                                                                                                                                                               Q.H 

Tạp chí NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI số 10

Một phản hồi

  1. Chào chị, em tìm CD Tuyệt phẩm trữ tình của Hoàng Hải Đăng mà không có, chị QH có thể cho em xin số điện thoại của Đăng được không ạ? Cảm ơn chị rất nhiều.

Trả lời

