Nhạc sĩ Quỳnh Hợp: Xa Hà Nội không vì mưu sinh

 
  • GIA HOÀNG

(VnMedia) – Khi Hà Nội đang khẩn trương cho Đại lễ, nữ nhạc sỹ Quỳnh Hợp – người con của đất Hà Thành đã kịp cho ra mắt album “Mùa thu níu bước em về”. Album là chùm ca khúc về thu Hà Nội chỉ với giọng ca dịu ngọt, đằm thắm và sáng trong của ca sĩ Trang Nhung. 

Sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội, năm 1991 nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp vào sinh sống và làm việc tại TPHCM (hiện chị là biên tập âm nhạc – Đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM). PV Media có cuộc trao đổi với nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp về album mới nhất này của chị. 

>>>>> Nghe album Mùa thu níu bước em về 

                                                 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp 

  • Trang Nhung ngọt ngào với “Mùa thu níu bước em  về
  • Trang Nhung tâm tình về Hà Nội

    – Từ ý tưởng nào mà chị muốn thực hiện album “Mùa thu níu bước em về”? 

    Hà Nội chính là quê hương, là điều rất tự hào. Xa Hà Nội… quyến luyến để rồi nhớ thương cứ níu bước mình về mỗi khi cái nắng vàng như tơ thả xuống óng ánh trên mắt Hồ Gươm cùng chút xao xuyến, nhớ nhung bâng quơ khi tiết trời chuyển thu… 

    Với tôi Hà Nội cổ kính, lung linh mà lại hết sức bình dị để lúc nào lòng cũng hướng về… để nhớ nhung, yêu thương… để biết ơn những gì mình đang có và… album ‘Mùa thu níu bước em về” được ra mắt khán giả từ những cảm xúc như thế. 

    Phần âm nhạc trong album bình thường và hết sức giản dị, không đa dạng về phong cách và thể loại, chỉ với một giọng ca của Trang Nhung thể hiện nhưng tất cả được cất lên bằng tấm lòng yêu, tự hào và nhớ Hà Nội của cô gái Hà Thành xa quê. Người nghe được dẫn dắt qua từng ca khúc, sẽ “thấm” cái sự bình thường, đơn giản ấy qua biểu cảm tự nhiên, đằm thắm trong veo… của không chỉ tác giả mà của cả Trang Nhung nữa. 

    Sao chị không chọn một giọng ca Hà Nội mà lại chọn Trang Nhung – một ca sĩ không phải người Hà Nội? 

    Một giọng hát Hà Nội ư? Cũng mong muốn thế lắm nhưng… làm việc với nhau còn là cái duyên nữa. Trang Nhung đã hát nhiều tác phẩm của tôi nằm rải rác ở những album đã phát hành. Trang Nhung có giọng hát đẹp, giàu biểu cảm và chủ động về kỹ thuật thanh nhạc khi cần.

    Đặc biệt là khả năng “cảm” tác phẩm của Nhung rất tốt. Qua khả năng diễn cảm tinh tế và đa dạng của mình, Trang Nhung đã “nói dùm tôi nỗi niềm xa” trong nghẹn ngào pha lẫn niềm náo nức, những lắng đọng, ngọt ngào với những kỷ niệm một thời với Thủ Đô. 

                                   Bìa album Mùa thu níu bước em về 

    Trang nhung sẽ đưa người nghe tìm về chút hoài niệm ngày xưa trong các ca khúc: Phố xưa, Trăng phố, Về giữa phố xưa (thơ Tố Nga), Bâng khuâng phố cổ (thơ Mai Hữu Phước), Lá rơi (Đỗ Sĩ Huấn), Miền cúc (thơ Nguyễn Thị Ngọc Hà)… Những cảm xúc mới mẻ trong ký ức đã xa trong Nhịp phố (Vương Tâm), Mùa thu níu bước em về (Phạm Thị Mai Khoa)… cùng niềm tự hào thầm kín cùa người Hà Nội đi xa trong: Trời thu Hà Nội (thơ Đặng Hồng Thiệp), Nhớ Thăng Long (thơ Nguyễn Quyết Thắng)… 

    Chùm 5 ca khúc bonus mang âm hưởng đặc trưng của văn hóa Kinh Bắc như ca trù, quan họ… sẽ mang đến cho người nghe những cảm xúc mới lạ qua phần thể hiện điệu đàng, lúng liếng và sâu sắc của Trang Nhung với Sắc đào Nhật Tân (thơ Thái Thăng Long), Bảng lảng Tây Hồ (thơ Đào Tiến), Nghe quan họ ở Văn Miếu (thơ Hoàng Hương Trang), Một chiều với Tây Hồ (thơ Nguyễn Đức Nam)… 

    Những ca khúc ấy sẽ làm nhói lòng những người Hà nội đi xa với cách gửi gắm dung dị và đằm thắm; một cách bày tỏ hết sức thật thà, con gái thôi. Đó là  những gì vang vọng trong tầm hồn mình… 

    – Lý do gì khiến chị chỉ chọn viết những ca khúc về mùa thu mà lại không phải là mùa nào khác trong năm của Hà Nội? 

    Mùa Thu Hà Nội đẹp và thơ mộng nhất trong năm. Hà Nội đang vào thu dịu dàng đón mùa cốm mới. Trên những hàng cây đã loáng thoáng vài chiếc lá vàng lắc rắc rơi… làm cho mình rất xốn xang.

    Hà Nội thực sự đã trở thành một điều gì đó rất đặc biệt, nhất là khi đã xa. Tôi sinh trưởng ở Hà Nội nên với tôi Hà Nội có nhiều kỷ niệm và mùa thu Hà Nội thì đẹp lắm: bí ẩn, quyến rũ và mong manh… Nếu du khách một lần đến Hà Nội vào mùa thu (khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm) thì rất khó quên cái se se lạnh, chút khói sương bảng lảng với một chút gió heo may… 

      

    Ký ức xưa với những cảm xúc ngọt ngào, những nhớ mong da diết khi tiết thu ngập ngừng về… hương cốm thoảng trong gió, hoa sữa thơm lừng và những bó hoa cúc vàng rực theo chân những cô gái Ngọc Hà hối hả mang hương sắc mùa thu trải khắp phố Hà Nội… và thế là những giai điệu cứ thế ngân vang trong lòng… 

    – Phải chăng chị còn “nặng lòng” với Hà Nội lắm? 

    Không chỉ tôi mà ai đi xa cũng “nặng lòng” với nơi mình sinh ra. Nhất là Hà Nội – Thủ Đô ngàn năm văn hiến. Nỗi niềm nhớ nhung ấy phải sau hơn 10 năm xa Hà Nội tôi mới bồi hồi, khắc khoải cất lên: Tôi lại về thăm chốn cũ/nơi có mùa thu xanh xanh liễu rủ/nơi ngất ngây mùi hoa sữa đêm đêmTôi lại về thăm phố xưa/ nghe như leng keng chuông tàu điện thuở nào… (Phố xưa – thơ Tố Nga). Nghe những lời ca ấy, ai cũng nhận ra đó là Hà Nội và những người Hà Nội đi xa thì không khỏi nghẹn ngào, rưng rưng, mong được trở về chốn cũ… 

    – Nếu yêu mến Hà Nội đến vậy, tại sao chị lại quyết định lập nghiệp tại Sài Gòn? 

    Tôi xa Hà Nội không vì mưu sinh và cũng không vì sự nghiệp của mình bởi không dễ gì người ta lại rời xa một nơi như Hà Nội. Mỗi người ra đi đều có những lý do riêng và… có lẽ còn là số phận nữa. Cũng rất may là lần ra đi ấy cho tôi “ngộ ra” những điều quý giá mà trước đó mình không cảm nhận được. Tôi cảm ơn cuộc đi xa ấy để có những ca khúc về Hà Nội của riêng mình. Nếu vẫn ở Hà Nội chưa hẳn tôi đã cất lên những giai điệu như thế. 

     

    – Và album này coi như này để “trả nợ” Hà Nội? 

    Nói như thế to tát quá. Chùm ca khúc trong album “Mùa thu níu bước em về” chỉ là những gửi gắm nhỏ nhẹ, điềm tĩnh, ẩn sâu niềm náo nức trong veo, lâng lâng… mỗi khi tôi nhớ về Hà Nội. 

    – Thế nhưng một album chưa nói lên được điều gì cả? 

    Đúng! Nói sao hết được những tình cảm của mình với Hà Nội “một thời đạn bom – một thời hòa bình” nhưng đó là những bày tỏ rất riêng, rất con gái với sự đồng cảm của mình với các tác giả thơ qua từng ca khúc. Đó là những góc nhìn đa diện của những người yêu, tự hào và một niềm ngưỡng vọng với Thủ Đô. 

    Tôi chỉ xem album như món quà nhỏ của người con đi xa dành cho Hà Nội với niềm yêu mến, tự hào cùng nỗi nhớ khôn nguôi, nhất là khi Hà Nội vào thu và đặc biệt năm nay cả nước đang náo nức hướng đến đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà nội. 

    Cảm ơn ca sĩ Trang Nhung đã chuyển dùm tôi những tình cảm ấy, cảm ơn các tác giả thơ đã đồng hành, đã nói dùm tôi những nỗi niềm với Hà nội, cảm ơn phần phối khí đa dạng và hiệu quả của các nhạc sĩ Yên Lam, Minh Mẫn, Nguyễn Thịnh và cảm ơn nữ nhiếp ảnh gia Nguyệt Vy đã mang đến một không gian Hà Nội gợi nhiều ký ức. Tôi hy vọng là khán giả sẽ sớm có trong tay album để thưởng thức và cùng lắng lòng với Hà Nội trong tiết thu xào xạc, lãng đãng đang về. Album được Viết Tân Studio phát hành vào trung tuần tháng 9/2010. 

     – Cảm ơn những chia sẻ của chị và cũng hy vọng rằng khán giả sẽ được thưởng thức album để cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội khi đến với Thủ Đô dịp Đại lễ Nghìn năm Thăng Long Hà nội vào tháng 10 tới đây. 

    G.H 

Trả lời

