Nhạc sĩ Quỳnh Hợp: Mong lại được “hò hẹn” với Trường Sa

Vietnamnet.vn
Cập nhật 12/10/2011 01:51:00 PM (GMT+7)


VÕ TIẾN
thực hiện
(Nguyên gốc bài trả lời PV)

–  “Tôi mong được ra lại Trường Sa lắm! Với những gì đã viết về Trường Sa thì cũng hy vọng có thể sẽ có được gì đó mới mẻ hơn để tặng những người lính biển đang gìn giữ tiền tiêu…” – nhạc sĩ Quỳnh Hợp.

 

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp là cây bút sáng tác rất sung sức, liên tục cho ra các album nhạc đa dạng về chủ đề, phong phú chất liệu âm nhạc. Gần đây, chị đã cho ra mắt một số album về chủ đề Trường Sa như “Trường Sa giữa trùng khơi sóng” và bộ đôi album “Tổ quốc nhìn từ biển” (chung với nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn), …

Phóng viên VietNamNet có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Quỳnh Hợp, “thí sinh” rất nhiệt tình của cuộc vận động sáng tác “Đây biển Việt Nam”.

 

Viết về Trường Sa bằng cả hip hop, rap…

Dù ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” nói riêng và album cùng tên nói chung, đã được biết đến rộng rãi, được nhiều người tìm nghe, tải về, chia sẻ cho nhau, trước khi phát hành, nhưng đến nay khi ra mắt chính thức nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, cảm xúc của chị thế nào?

Ns Quỳnh Hợp: Vui và trong lòng vẫn là những náo nức mong đợi album ra mắt. Đó không chỉ là niềm vui chờ đón thành quả lao động của mình trong một thời gian dài miệt mài làm việc mà còn là những gửi gắm ân tình, sâu đậm cho đề tài biển đảo và người lính Hải quân đang được cả nước quan tâm hơn bao giờ hết. Tôi đã phải tập trung cao độ để hoàn thành album đúng tiến độ.

Bộ đôi album Tổ Quốc nhìn từ biển với 30 ca khúc, tập hợp những ca khúc về biển đảo và bộ đội Hải Quân đã được tôi và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn viết trước – trong và sau khi đi Trường Sa.

Chủ đề Huyền thoại một con đường mở đầu album với những ca khúc được phổ từ thơ của chính những cán bộ trong Quân chủng Hải Quân như nhà thơ, đại tá Khưu Ngọc Bảy – Nguyên trung đoàn trưởng Trung đoàn 962 với Bến Đợi; đại tá Đoàn Vũ Vinh (chánh văn phòng Hải Quân) với Nơi ta hát tình ca, Những con tàu huyền thoại; nhà thơ Phạm Minh Châu (phó giám đốc nhà sáng tác Vũng tàu) với Chiều bên biển Lộc An

Album có nhiều điểm độc đáo và ý nghĩa như có sự tham gia của giọng ca Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo – Phó tư lệnh quân chủng Hải quân, các nhà báo trong đó có nhà báo đến từ báo Hải quân, các ca sĩ nhí trong đó có giọng ca mang tên gợi nhớ biển cả đại dương là bé Bào Ngư. Chị có mục đích gì khi tạo ra sự kết hợp này?

 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Phó tư lệnh QCHQ, Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo – Trưởng đoàn công tác
trò chuyện dưới tán bàng vuông trên đảo
Trường Sa lớn (tháng 5/2011)

Tất cả đều tự nhiên như tình yêu mà tất cả chúng ta đang dành cho biển đảo và những người lính nơi đảo xa Tổ Quốc.

Phó tư lệnh Hải Quân – Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo là trưởng đoàn công tác ra thăm Trường Sa chuyến có tôi và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn cùng 2 nhà báo Thu Lan (VOV1) và Thu Hương (báo Hải Quân Việt Nam) vào tháng 5/2011 vừa qua.

Tiết mục nhóm chúng tôi thể hiện trong đêm nhạc, trong album chỉ là tái hiện lại một kỷ niệm đáng nhớ về bài hát Tạm biệt Trường Sa của tôi và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn viết ngay trên tàu HQ996.

Bài hát vừa viết xong, nhóm chúng tôi cũng được hình thành, thể hiện bài hát đầu tiên phát sóng trực tiếp trên VOV1 từ tàu HQ996 đang neo ngoài khơi chuẩn bị lên thăm đảo An Bang – điểm đảo cuối cùng cách đất liền 2 ngày tàu chạy.

Bài hát Tạm biệt Trường Sa được viết và tập dợt ngay tại phòng làm việc của Chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo. VOV1 là “bà đỡ” mát tay cho bài hát.

Tiết mục độc đáo này đã được cỗ vũ rất nhiều trong đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển cùng với phát biểu của Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo về chuyến đi và về bài hát.

Bé Bào Ngư hát Ba em là bộ đội Hải Quân cũng tình cờ. Khi phát hiện bé Bào Ngư (con gái nhạc sĩ Yên Lam) có giọng hát trong trẻo, chuẩn cao độ và chắc nhịp. Tôi bảo nhạc sĩ Yên Lam thu cho bé liền đi. Đang viết về biển đảo nên tôi đã viết tặng bé bài hát đó. Sự tự tin và hồn nhiên khi bé Bào Ngư hát Ba em là bộ đội Hải Quân đã được cả khán phòng đến dự đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển đều thích thú.

Còn Đảo chìm (viết theo phong cach hiphop – rap) là ca khúc tôi chắp bút sau khi đọc tác phẩm Đảo chìm do chính nhà thơ Trần Đăng Khoa ký tặng.

Nhớ lại lúc lên đảo chìm Đá Tây, Tiên Nữ đã để lại ấn tượng không thể phai mờ cho tất cả những ai dù chỉ một lần đặt chân tới về nỗi gian nan và cả hy sinh nhưng rất kiên cường, anh dũng của những người lính biển tại nơi đầu sóng ngọn gió này.

Nhưng bài hát tôi viết rất tươi trẻ, lạc quan. Ca từ mộc mạc, gần gũi. Tôi chọn ca sĩ nhí Phương Mai (14 tuổi, con gái ca sĩ Trang Nhung) thể hiện.

Không khí hiphop – rap rất phù hợp với các bạn cùng trang lứa với Phương Mai nên bài hát đã có hiệu ứng rất tốt sau khi Phương Mai trình diễn trong đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển.

Một bạn trẻ khi nghe Phương Mai hát Đảo chìm đã viết “Tình yêu thương, sự tin tưởng và tinh thần lạc quan tràn ngập trong từng câu hát, khiến cho trái tim bất cứ một người Việt Nam nào, biết yêu Tổ quốc, yêu Trường Sa… cũng sẽ rung động”.

  Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn
Chụp hình lưu niệm với các bộ chiến sĩ đảo Trường Sa

– Những ca khúc truyền thống, về quê hương, biển đảo thường mang màu sắc hùng tráng, trong sáng, da diết, với cách thể hiện giản dị, chân thực, nhưng album này của chị và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn lại đa dạng về ngôn ngữ âm nhạc, vừa phong phú về chất liệu âm nhạc với ballad, pop, dance và cả rock, hip hop, rap…?

Viết về đề tài truyền thống thì người nghe nghĩ ngay rằng tính chất âm nhạc phải là hùng tráng, hành khúc, hào sảng…  Tôi nghĩ, tính chất âm nhạc phải phù hợp với việc chuyển tải nội dung bài hát và phải phù hợp với sự tiến triển của âm nhạc và xu thế của người nghe. Nhưng, dù viết ở tính chất âm nhạc nào thì cũng cần những cảm xúc chân thành của người viết.

 Những bài hát cùng một đề tài thì rất cần người viết phải có sự tương phản về tính chất âm nhạc để tổng thể album hài hòa cuốn hút người nghe.

Những tính chất âm nhạc quen thuộc của dòng nhạc truyền thống đã được tôi thể hiện nhẹ nhàng, dung dị hơn phù hợp với không khí âm nhạc đương đại với những bản ballad mềm mại, trong sáng, thiết tha, lắng đọng như: Với Trường Sa (thơ Hồ Tĩnh Tâm), Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình (thơ Nguyễn Phan Quế Mai), Nơi ta viết tình ca (thơ Đoàn Vũ Vinh), Chiều bên biển Lộc An  (thơ Phạm Minh Châu)… đó những ca khúc vừa hùng ca vừa trữ tình da diết.

Nhịp hành khúc quen thuộc của nhạc truyền thống được tôi viết theo nhịp disco, dance, pop… trẻ trung sôi động diễn tả nhịp sống mới nơi đảo xa trong chập chùng nắng gió và cảm nhận tình yêu đất nước cháy bỏng như: Tổ Quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến), Đảo chân mây (thơ Nguyễn Hồng Oanh), Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa)… cùng những bản pop đậm chất lính như Nếu em không yêu lính Hải Quân (thơ Đoàn Hoài Trung), Tình ca sau đêm bão (thơ Trúc Chi)…

… có cả những giai điệu âm nhạc lúc chậm rãi, lúc dồn dập, đậm chất kịch tính của Đảo bão (thơ Nguyễn Trọng Tạo) viết theo phong cách alternative rock…

Nhìn chung những ca khúc trong album phong phú về thể loại có độ tương phản cần thiết về tính chất âm nhạc và cả phong cách riêng của tôi và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn đã làm nên một album nhạc truyền thống mà người nghe dễ dàng cảm nhận. tôi nghĩ, các bạn trẻ cũng sẽ thích ngay các ca khúc trẻ trung, rực lửa của rock như Sóng Trường Sa,  Rock đồng hồ cát của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn trong album này.

Rất khó so sánh các tác phẩm nghệ thuật

– Chị đã hưởng ứng cuộc thi “Đây biển Việt Nam” do báo VietNamNet rất nhiệt tình, với nhiều ca khúc, trong đó có bài đầu tiên chị gửi dự thi là “Tình ca sau đêm bão” phổ thơ Trúc Chi…

Với Thiếu tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Qk7 trước bia chủ quyền
(tháng 5/2011)

Tôi nhận bài thơ Trường Sa sau đêm bão tình ca của nhà thơ Trúc Chi do nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn gửi qua email muốn tôi phổ thành bài hát tặng cho nhà thơ vì biết ông đang bệnh nặng mà anh thì không có thời gian để tập trung viết được.

Tôi đã phổ từ nguyên tác bài thơ thành ca khúc Tình ca sau đêm bão ngay sau khi nhận và có sửa đôi chút trong đêm trước khi đi Trường Sa (4/5/2011).

Bài thơ Trường sa sau đêm bão tình ca của nhà thơ Trúc Chi mạch lạc, giàu hình ảnh và rất biểu cảm. Chỉ với 5 khổ thơ gọn gàng, nhà thơ đã xây dựng được hình ảnh đầy dấu ấn của bão đang ào xuống đảo và biểu đạt được sức sống bền bỉ, kiên cường của những người lính nơi khơi xa.

Bão yên… không gian sống của những người lính đảo hiện ra xanh thắm, đầy sức sống, bất chấp bão tố phong ba. Những nốt nhạc trong trẻo, phóng khoáng như dẫn dắt người nghe theo từng câu hát…  cảm nhận được sự trong sáng, tinh khôi của đảo sau bão.

Thiếu tướng Phạm Văn Dỹ (Chính Ủy QK7) nghe bài hát này tôi gửi qua mail đã hồi âm: …‘Tình ca sau đêm bão’ hay quá. Dẫu đàn ghita dở ẹc, cũng ráng tập bài này hát cho lính nghe

– Chị còn có một ca khúc dự thi khác là “Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình” phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai, đồng thời nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng phổ nhạc bài thơ này và gửi dự thi. Đây là một điều lý thú của cuộc vận động sáng tác “Đây biển Việt Nam” khi mang đến cho ban giám khảo, người nghe, đồng nghiệp trong giới chuyên môn hai nhạc phẩm hay để thưởng thức, đồng thời cũng đặt ra một “ca” khó, để so sánh, thưa nhạc sĩ?

Đúng là rất khó để so sánh một tác phẩm nghệ thuật. Khi phổ cùng một bài thơ, mỗi tác giả sẽ có những góc nhìn rất riêng và cảm xúc rất riêng để triển khai phần âm nhạc. Bài thơ của Nguyễn Phan Quế Mai tôi nhận được qua mail của nhạc sĩ Đoàn Vĩnh Phúc do Quế Mai mến mộ tôi nhờ chuyển.

Phổ bài thơ Tổ Quốc gọi tên thành ca khúc Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, ngoài những cảm xúc có được khi đọc bài thơ và trò chuyện với Quế Mai qua điện thoại còn là…  đặc biệt quý cái TÌNH của anh Vĩnh Phúc.

Rất tiếc là Bài hát không được trình diễn trong đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển tối 28/8/2011 tại nhà Văn Hóa thanh niên vì kịch bản và mọi chuẩn bị cho đêm diễn đã hoàn tất không thay đổi được.

Bài thơ Tổ quốc gọi tên của Quế Mai đĩnh đạc, nhiều chiêm nghiệm và có tính khái quát cao với cách diễn đạt thẳng thắn, có quan điểm rõ ràng cùng những tình cảm lắng sâu, bồn chồn trong từng câu thơ.

Tôi gửi bài hát dự thi vì tình yêu với chủ đề cuộc thi có cùng đề tài mình đang dành nhiều tâm huyết. Có bài hát để gửi đến cuộc thi là vui rồi. Với tôi, giải thưởng lớn nhất là bài hát được nhiều ca sĩ biểu diễn, nhiều người đón nghe, nhiều người thuộc và có thể ngân nga hát.

Vẫn mong viết được cái mới về biển đảo

 

Chị đã đi đến một số đảo trong quần đảo Trường Sa, đến với những người đang giữ từng tấc đất quê hương. Trong góc nhìn của một nữ nhạc sĩ và cảm nhận của một công dân từ đất liền ra nơi nghìn trùng sóng gió, những điều đọng lại trong chị là gì?

Nếu ra Trường sa, sau  2 ngày tàu lênh đênh giữa biển mênh mông vắng lặng. Khi Trường Sa hiện ra trước mắt, bạn sẽ thấy lòng đầy tự hào, có cảm giác lâng lâng đến khó tả. Không phải bởi sóng biển mà bởi cảm xúc khi  được đứng ở nơi đầu sóng ngọn gió của biển trời Tổ quốc.

Chuyến công tác đầu tiên trong hành trình 10 ngày thăm các đảo, với tôi, việc ý nghĩa nhất là mình đã ra được với một số đảo trong quần đảo Trường sa, được chứng kiến nỗi gian nan vất vả và tấm lòng người lính biển. Trong đó có những điều không nhìn thấy mà chỉ cảm nhận được.

Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn cùng 2 nhà báo
Thu Lan (VOV1) & Thu Hương (Báo Hải Quân VN)
(Đảo An Bang tháng 5/2011)

Trong bài hát Giữa trùng khơi sóng tôi phổ thơ đại tá Đoàn Vũ Vinh có những câu rất nhân bản: Ngày mưa Trường sa yêu nhau/hạt nổi, hát chìm cùng làm mát đảo/mát cây xanh ngọt đất mát người/hết “giấc mơ vàng” anh lính lại ngủ yên…” bài hát do 2 nhà báo Thu Lan & Thu Hương thể hiện trong  đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển đã để lại ấn tượng tốt cho người xem.

– Chị đã kịp làm những việc có ích nào trong những hải trình ngắn ngủi ấy? Hẳn vẫn là chưa đủ trước những gian khổ, hy sinh của người lính nơi tiền tiêu của Tổ quốc, thưa chị?

Biết tôi đi Trường sa, bè bạn làm báo, các nhà thơ “trang bị” cho tôi rất nhiều thơ ca, sách báo, băng dĩa, tư liệu… Nhà thơ Trần Đăng Khoa tặng tôi cuốn Đảo chìm của anh… nhưng tôi không xem, không đọc, không tìm hiểu vì muốn để cho những gì mình cảm nhận khi ra đảo là của riêng mình không lệ thuộc vào bất kỳ một tác động nào.

Tôi vẫn tin vào khả năng cảm nhận của mình qua một số bài hát đã viết về Trường sa và những người lính Hải Quân đã được phát hành trong album Trường sa giữa trùng khơi sóng (chung với nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn).

Nhiều bài trong album đó đã được bộ đội Hải quân rất yêu thích như: Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Đảo chân mây (thơ Nguyễn Hồng Oanh), Mùa xuân nơi Trường Sa (thơ Nguyễn Hữu Quý), Nhớ đêm Trường sa (thơ Thanh Yến)… Đó là những bài hát ngoài những lạc quan rất lính còn là  những nhớ nhung khắc khoải, khao khát và cô đơn của những người lính đảo.

 Sau chuyến ra Trường Sa, việc ý nghĩa nhất là tôi đã cảm nhận được một Trường sa và những người lính đảo cho riêng mình với những gì nhìn thấy, nghe thấy để… mỗi lần nghe cụm từ “biển đảo Tổ quốc” lại mang đến cho mình những cảm xúc dạt dào. Trường Sa lại hiện lên chân thực, sống động và… có cả những giọt nước mắt bâng khuâng.

 Tạm biệt Trường sa… tháng 5/2011
(Ảnh: Thu Hương – Báo Hải Quân)

– Khi nào nhạc sĩ Quỳnh Hợp lại ra với Trường Sa, và lên kế hoạch sẽ làm gì thật ý nghĩa với cơ hội quý giá mà ít người có được đó?

Bạn nói đúng đấy. Được đến với Trường Sa – phần Tổ quốc giữa trùng khơi  sóng –  bão tố, kẻ thù luôn rình rập…  là cơ hội quý giá mà ít người có được. Tôi nghĩ mình là người may mắn vì đã có cả một chùm bài hát về Trường Sa trước khi đến nơi biển xa sóng gió, gian khổ khó khăn ấy.

Nghe những bài hát của mình vang lên lúc trời chạng vạng tối, khi đang ngồi trò chuyện với thiếu tướng Phạm Văn Dỹ (chính Ủy QK7) tại bậc tam cấp nhà khách Thủ Đô giữa Trường Sa lớn … hạnh phúc vô cùng, cảm xúc lúc ấy rất chộn rộn… lạ lắm.

Thiếu tá Lê Minh Tuấn (trợ lý của thủ trưởng Đạo) cùng trong chuyến công tác – Một con người khó có thể đoán tuổi (rất trẻ, vui vẻ, hoạt bát, bản lĩnh… )  và đã từng  “chinh chiến khơi xa”  đầy…  ấn tượng.

Thời làm thuyền trưởng, Tuấn đã từng chỉ huy tàu khi gặp bão ngoài  khơi giữa sự sống và cái chết trong ngang tấc. Thường xuyên ra đảo, Tuấn là người chứng kiến những đổi thay diệu kỳ của đảo…

* Sinh nhật giữa trùng khơi sóng
* Nhổ neo ra khơi
* Bình minh Trường Sa
* Món quà âm nhạc tặng Trường Sa
* Lên Đảo

 Với thiếu tá Lê Minh Tuấn
Tại roi cát đang bồi được lính đảo cạp lại… “mở mang bờ cõi”
(Ảnh: Ns Nguyễn Hồng Sơn – Trường Sa lớn tháng 5/2011)

Trong chuyến đi, Tuấn đã luôn bên cạnh, đưa tôi thăm quan đảo theo cách riêng của mình (tôi đã đi 2 vòng xung quanh đảo Sinh Tồn  khi hoàng hôn đang xuống với Tuấn, 1 vòng cùng Thu Hương báo Hải Quân);  ngắm đảo An Bang từ trên cao khi trời bất ngờ đổ mưa… xa xa là những cano của đoàn đang cập đảo trong mưa… rất ấn tượng.

Vừa đi, Tuấn vừa kể cho tôi nghe về gia đình, về đảo và những người lính biển cũng những suy tư của mình. Những trò chuyện ngẫu nhiên giữa khơi xa suốt hành trình 10 ngày đã cho tôi nhiều góc nhìn về những người lính biển.

Thích nhất là Tuấn đã đưa tôi và Ns Nguyễn Hồng Sơn ra chỗ roi cát đang được bộ đội cạp lại mở rộng đảo – Nơi mà những người lính đảo thi vị hóa gọi là đồng hồ cát;  đã chụp cho tôi và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn những tấm hình rất lạ theo cảm nhận riêng của người lính biển.

Quỳnh Hợp & Nguyễn Hồng Sơn tại roi cát ở đảo Trường Sa lớn
Nơi đã tạo cảm xúc để nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn
viết ca khúc Rock Đồng Hồ cát
(Ảnh: thiếu tá Lê Minh Tuấn)
Tấm hình đã nói nên một sức sống cụ thể đầy thi vị giữa trùng khơi sóng

Là nghệ sĩ, tôi nghĩ việc làm cụ thể, ý nghĩa nhất là có tác phẩm viết về biển đảo, về Trường Sa, về những người lính biển đang thiếu thốn đủ bề, chồng chất khó khăn, nhưng các anh vẫn trụ vững nơi khơi xa.

Còn… ra lại Trường Sa ư? Mong lắm! Nhà thơ Trần Đăng Khoa còn đang hẹn hò sẽ cùng tôi ra đảo trong một chuyến gần nhất… cũng không dám kỳ vọng nhiều. Với những gì đã viết về Trường Sa thì cũng hy vọng có thể sẽ có được gì đó mới mẻ hơn để tặng những người lính biển, nhưng mưu sự tại nhân, thành sự tại… ông trời.

và… chắc chắn tôi sẽ còn sáng tác thêm về Trường Sa và bộ đội Hải Quân. Hiện tôi đang còn nhiều bài thơ của nhiều tác giả trên cả nước gửi qua mail như một gửi gắm để bài thơ có thể cất lên thành giai điệu.

Đề tài biển đảo mà cụ thể là Trường Sa sẽ còn thu hút văn nghệ sĩ bởi nơi đó là tiền tiêu, phên giậu của Tổ Quốc với bao hiểm họa rình rập từ nghìn đời nay mà cha ông ta đã kiên cường giữ gìn.

Các cán bộ, chiến sĩ hải quân vẫn đang bám trụ với đảo ngoài khơi xa trong điều kiện sống hết sức khắc nghiệt cùng những diễn biến mới phức tạp trên biển đông để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc.

V.T thực hiện

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn gửi tặng 100 album “Tổ quốc nhìn từ biển” cho các độc giả VietNamNet sống tại TP.HCM. 100 bạn đọc gửi email đến vnn.quatangvanhoa@gmail.com sớm nhất và ghi đầy đủ thông tin cá nhân (ĐT, Địa chỉ liên lạc, số CMTND) sẽ được nhận quà tặng từ nhạc sĩ.

Bộ đôi album “Tổ quốc nhìn từ biển” gồm 30 ca khúc về biển đảo và bộ đội hải quân theo các chủ đề: Huyền thoại một con đường, Gửi đảo xa, Giữa trùng khơi sóng và Kỷ niệm Trường Sa.

Album được sự hỗ trợ đặc biệt của Bộ tư lệnh Hải quân, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Chính ủy và Bộ tư lệnh Quân khu 7… Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) hỗ trợ việc sản xuất karaoke, in dĩa DVD. Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đặt mua 1.000 album gửi tặng bộ đội Trường Sa.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s