Album Ngot ngào Huế thuở dấu yêu

ÁNH QUYÊN – VOV3

(VOV) – Những ca khúc trong album cùng tên của nhạc sỹ Quỳnh Hợp mang âm hưởng của một Huế trầm lắng, tĩnh mịch nhưng cũng đầy trẻ trung, năng động.

 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Album “Ngọt ngào Huế thuở dấu yêu” là chùm ca khúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp viết về Huế được phố từ thơ của các thi sĩ Mường Mán, Mai Văn Hoan, Mai Hữu Phước, Bùi Nguyễn Trường Kiên… chào mừng Festival Huế, 2012.

Album sẽ đưa người nghe đến Huế với những kỷ niệm yêu thương, nhớ nhung; đồng thời, giới thiệu những vẻ đẹp cổ kính và hiện đại của Huế mỗi dịp Festival qua giọng hát ấm áp, ngọt ngào, đậm đà âm hưởng đất Cố Đô của ca sĩ Lương Viết Quang.

PV: Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến Festival Huế. Có phải album “Ngọt ngào Huế thuở dấu yêu” là để dành chào mừng cho lễ hội quan trọng này?

NS Quỳnh Hợp: Đúng là chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Festival Huế với rất nhiều những hoạt động. Có rất nhiều đoàn nghệ thuật của các nước đã đến đây để giới thiệu văn hóa của mình.

Là người ViệtNam, tôi nghĩ mình cũng phải có một sản phẩm văn hóa để giới thiệu được vẻ đẹp của Huế, văn hóa của Huế. Qua đó, quảng bá hình ảnh của đất nước ViệtNamvới bạn bè năm châu.

Các sáng tác trong album được phổ nhạc từ những bài thơ của các nhà thơ, bạn bè. Tôi rất vui là album được thể hiện bởi giọng ca của người con xa Huế Lương Viết Quang.

PV: Hầu hết những bài do Lương Viết Quang thể hiện đều là là nhạc trẻ. Tại sao nhạc sĩ lại chọn Lương Viết Quang để thể hiện những tác phẩm của mình trong khi có rất nhiều những ca sĩ hát giọng Huế hay khác? Sau khi sản phẩm được trình làng thì chị có hài lòng không?

NS Quỳnh Hợp: Viết về Huế là mong ước của rất nhiều các nhạc sĩ sáng tác, trong đó có tôi. Khi viết những ca khúc về Huế, tôi nghĩ, không gì bằng khi nó được thể hiện bởi những ca sĩ gốc Huế. Họ có đặc điểm phát âm về ngôn ngữ, thổ ngữ riêng.

Trước đây, nữ ca sĩ Vân Khánh cũng thể hiện rất hay một số ca khúc của tôi. Tuy nhiên, những ca khúc trong album lần này phần lớn là tâm trạng, giãi bày của người nam giới. Tôi cảm thấy rất hài lòng khi gửi gắm những tác phẩm tâm trạng ấy cho đúng giọng ca nam. Lương Viết Quang là sự gặp gỡ rất bất ngờ của tôi, cách đây cũng phải 2 năm rồi, Quang khoe với tôi là người Huế, vì vậy tôi đã đề nghị Quang hát thử.

 Bìa album Ngọt ngào Huế thuở dấu yêu

PV: Lướt qua những ca khúc trong album này thì dòng nhạc cũng khá đa dạng. Người ta vẫn nghĩ, Huế là dịu dàng, trữ tình, sâu lắng… hơi man mác buồn. Cho nên cũng thêm một sự ngạc nhiên khi thưởng thức những ca khúc trong album này của chị. Ngoài những bài sâu lắng thì nhạc sĩ có những ca khúc rất trẻ và thêm những ca khúc đương đại. Có phải chị muốn đi ngược lại xu hướng sáng tác các ca khúc nhạc Huế hay muốn gây bất ngờ? Liệu nó có hợp với Huế hay không?

NS Quỳnh Hợp: Âm nhạc của Huế vốn trầm mặc, lắng đọng; rất đúng với con người, thiên nhiên của Huế nhưng với mỗi một người sáng tác thì đều có những ý tưởng riêng.

Bản thân tôi thể hiện những cá tính đặc thù của Huế qua những tác phẩm trong album – một âm hưởng Huế rất truyền thống, lắng đọng, trữ tình và nhiều nỗi niềm trong đó. Tuy nhiên, Huế hôm nay đã đổi thay rất nhiều.

Thành phố Huế đang nhộn nhịp với Festival để quảng bá đất nước Việt Nam ra với thế giới thì tôi nghĩ, nó phải có không khí gì đó trẻ trung để bắt nhịp được với hơi thở đời sống đương đại hôm nay. Nên album của tôi rất phong phú, phong phú để làm cho tổng thể album của mình không bị chán.

Thứ 2 là có đất để cho ca sĩ thể hiện. Lương Viết Quang vừa có thể hát được nhạc nhẹ, có một chút thính phòng và đặc biệt là âm hưởng dân gian. Tôi thích Quang ở phần dân gian, nhất là bản sắc của Huế.

Trong album vẫn có những bản ballad nhưng tổng thể của album là giới thiệu vẻ đẹp của Huế, văn hóa Huế qua chính con người Huế. Album là kết nối của âm nhạc truyền thống và âm nhạc hiện đại. Nó vẫn có nhịp nối giữa trầm lắng và sôi động.

 Ca sĩ Lương Viết Quang

PV: Trong album có một ca khúc mang tính chất hiphop khiến Lương Viết Quang cảm thấy khá ngạc nhiên khi nhận bài hát này. Chị nghĩ như thế nào?

NS Quỳnh Hợp: Trong tổng thể của album có 1 bài hiphop cũng là một thử thách nhưng Lương Viết Quang nói rằng, cậu đã phải thể hiện bài đó bằng hết sự trẻ trung của mình. Trong bài hát cũng cũng có phần đọc rap, tôi nghĩ các bạn trẻ sẽ rất thích. Bài hát giới thiệu một địa danh rất đẹp, còn nguyên sơ của Huế, đó là Rừng Quốc gia Bạch Mã.

Festival Huế đang đến rất gần. Khi đến với Huế tôi vẫn nghĩ rằng album như lời mời của người dân Huế với bè bạn năm châu và giọng ca của Lương Viết quang sẽ là lời chào thú vị, hấp dẫn nhất để mời gọi du khách đến với Festival Huế. Cùng cảm nhận một Huế xưa và Huế hiện đại của ngày hôm nay.

PV: Xin cảm ơn nhạc sĩ./.

Trả lời

