Nhạc sĩ Quỳnh Hợp và ‘tình yêu đầu’ với những người lính biển

THANH BÌNH (thực hiện)

GĐX – Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp là tác giả của nhiều ca khúc viết về Trường Sa đang được yêu thích như Tổ Quốc Nhìn từ biển, Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, Đảo chìm, Đảo bão, Đảo chân mây, Mùa xuân nơi Trường Sa, Góp đá xây Trường Sa

hinh Quynh Hop - final

Nhưng ít ai biết, tình yêu với những người lính biển đã có từ cách đây 25 năm được chị thể hiện trong ca khúc đầu tiên ‘Nghe em hát ở Trường Sa’. Bài hát đã được viết ngay sau trận Hải Chiến Trường Sa oanh liệt của các chiến sĩ Hải Quân đã sả thân hy sinh bảo vệ đảo ngày 14/3/1988.

25 năm qua, hình ảnh những người chiến sĩ Hải Quân kiên định mà lãng mạn, vững vàng nơi khơi xa là nguồn cảm xúc để chị cho ra đời nhiều bài hát. Đầu tháng 3 năm nay, chị vừa ra mắt album “Nghe em hát ở Trường Sa” để tưởng nhớ, ghi ơn những người lính đảo cũng là kỷ niệm duyền đầu của mình với bộ đội Hải Quân.

–         Chị đã đi Trường Sa mấy lần và đã sáng tác bao nhiêu ca khúc về Trường Sa?  Xin chị kể một số ca khúc tiêu biểu?

Tôi ra mới chỉ ra Trường Sa 1 lần thôi, vào tháng 5/2011. Đến nay tôi có hơn 30 ca khúc viết về bộ đội Hải Quân và Trường Sa. Những ca khúc ấy được tôi viết từ trước, trong và sau khi đến Trường Sa. Trong đó có nhiều bài đang rất được yêu thích như Tổ Quốc nhìn từ biển, Đảo chân mây, Nghe em hát ở Trường Sa, Mùa xuân nơi Trường Sa, Nỗi lòng gửi anh, Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, Đảo chìm, Đảo bão, Góp đá xây Trường Sa

Đó là những cảm xúc tươi mới, chân thực và sống động về những người lính biển và Trường Sa trong tình hình mới đầy biến động của biển Đông.

–         Đến nay chị đã ra mắt bao nhiều album về biển đảo quê hương?

Viết về biển đảo, tôi đã có các  album như Thì thầm với biển khơi (phát hành 2005), 2 album ca nhạc chung với nhạc sĩ, đại tá, tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn (Giám đốc bệnh viện 175 – Bộ Quốc Phòng) là ‘Trường Sa giữa trùng khơi sóng’ – 2010 và ‘Tổ Quốc nhìn từ biển’ – 2011. Đầu tháng ba này, tôi vừa  ra mắt 1 album ca nhạc nữa mang tên ‘Nghe em hát ở Trường Sa’.

–         Trước, trong và ngay sau khi trận chiến xảy ra (3-1988), nhạc sĩ có sáng tác ca khúc nào?

Tôi có ca khúc ‘Nghe em hát ở Trường Sa” viết ngay sau sự kiện 14/3. Bài hát dịu dàng âm hưởng quan họ, là niềm thương yêu, tin tưởng, sẻ chia ân tình với những người lính đảo trước phong ba bão tố, kẻ thù rình rập. Bài hát này được lấy làm chủ để album vừa phát hành để tưởng nhớ và ghi ơn những người lính biển đã anh dũng hy sinh giữ đảo năm xưa.

Lúc ấy, tôi còn rất trẻ, đang là ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Không Quân, đang học sáng tác âm nhạc Nhạc Viện Hà Nội (nay là Quốc Gia âm nhạc Việt Nam).

Bài hát hoàn thành buổi tối thì sáng hôm đã được đài TNVN mời thu âm cùng với nhiều sáng tác mới viết về Trường Sa (tinh thần lúc ấy sôi sục lắm, tôi ra chơi với mấy anh ở báo QĐND thì bài vở,tin tức, thơ, nhạc về Trường Sa gửi về tòa soạn rất nhiều).

Tôi nhớ là khi thu âm với 1 piano, chưa kịp thuộc bài hát nên tôi vẫn phải cầm bản nhạc thể hiện. Sau khi thu âm thì chuyển băng cassette ra Trường Sa để động viên tinh thần những người lính đảo.

Những ngày sau đó, tôi đã biểu diễn ‘Nghe em hát ở Trường Sa’ trong nhiều chương trình ca nhạc thời gian đó. Tôi cũng vừa thu thanh lại bài hát để là kỷ niệm ‘mối tình đầu’ của mình với những người lính biển.

–         Chị giới thiệu khái quát vài nét về album vừa phát hành

Album “Nghe em hát ở Trường Sa” là bức tranh Trường Sa đa diện, phản ánh chân thực cuộc sống, tinh thần cũng như tấm lòng của những người lính biển trong giai đoạn mới, đem đến cho khán giả một Trường Sa đầy nắng gió, những người lính biển kiên cường dâng tràn sức sống.

Các ca khúc trong album phổ từ thơ của các nhà thơ  Nguyễn Hữu Quý, Trúc Chi, Hồ Tĩnh Tâm, Nguyễn Phan Quế Mai,  Đoàn Hoài Trung, Dương Tự Trọng, Nguyễn Hồng Oanh, Thanh Yến…

>>>> Nghe album Nghe em hát ở Trường Sa

Bia album Nghe em hat o TS

–         Vì sao chị lại chọn ca sĩ Dương Quốc hưng để thể hiện tất cả những bài hát trong album

Dương Quốc Hưng là giọng nam cao có nội lực, nồng nàn, trữ tình và giàu nhạc cảm, lại hát ngọt âm hưởng dân ca nên có thể chuyển tải được những cảm xúc đa dạng trong album.

Qua album nhạc này, người nghe sẽ cảm nhận một trường sa mới mẻ hơn, cuộc sống của những người lính biển đỡ vất vả hơn, sống lạc quan hơn cùng tình yêu nước nồng nàn qua các ca khúc Ra khơi, Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, Với Trường Sa, Nếu em không yêu lính Hải Quân, Hoa của đảo…

–         Thời gian gần đây, chị có viết ca khúc nào liên quan tới trận hải chiến tháng 3 năm đó?

Có. Đó là ‘Khúc tưởng niệm trên biển’  là xúc cảm khi đoàn công tác chúng tôi dừng chân gần đảo Gạc Ma làm lễ tưởng niệm những người lính biển đã bất khuất hy sinh trong trận hải chiến tháng 3/1988.

Bài hát là khúc bi tráng, trầm hùng, lắng đọng cùng cảm xúc nhớ thương và biết ơn vô bờ. Phút mặc niệm trên biển ấy, rất nhiều người trong đoàn đã nghẹn ngào, mắt người nào người nấy đỏ hoe,  thậm chí có cả tiếng khóc nức nở.

–         Ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” (phổ thơ Nguyễn Việt Chiến) được ra đời như thế nào, thưa nhạc sĩ? (xin chị nói rõ về thời gian viết, cảm xúc…, và sau khi ra đời, bài hát được chiến sĩ và khán thính giả đón nhận ra sao, có kỉ niệm gì đặc biệt).

Bài hát tôi viết rất nhanh (chỉ trong khoảng 3 tiếng, sau 2 ngày đọc và nghiền ngẫm bài thơ), ngay sau sự kiện tàu Trung Quốc cắt cáp tàu dầu khí của ta ở ngoài khơi. Nhưng cái cớ để tôi viết ‘Tổ quốc nhìn từ biển’ lại được khởi nguồn từ cuộc phỏng vấn của báo TT&VH về ca khúc ‘Lính Đảo đợi mưa’ vừa được Quân Chủng Hải Quân  trao giải A, về chuyến đi Trường Sa, về những dự định âm nhạc sau chuyến đi… khi trả lời, thì bài hát ‘Tổ Quốc nhìn từ biển’ chỉ là dự kiến nhưng khi bài phỏng vấn lên trang thì tôi không chỉ viết xong bài hát mà còn thu âm, giới thiệu bài hát trên trang VnExspress do nhóm Artista thể hiện hào sảng. ‘Tổ Quốc nhìn từ biển’ là ca khúc đầu tiên tôi viết sau chuyến thăm Trường Sa trở về đất liền.

‘Tổ Quốc nhìn từ biển’ vừa ra mắt đã nhận được sự yêu mến của nhiều đối tượng khán giả. Nhiều báo, đài đã phỏng vấn tôi, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến về bài hát, bài thơ  trong nhiều chương trình. Các liên hoan ca nhạc, hội diễn (cả hội diễn người lớn, thiếu nhi) đều có dàn dựng bài hát biểu diễn với rất nhiều tìm tòi sáng tạo. Bạn bè tôi chấm hội diễn ở khắp nơi đều nhắn tin, điện thoại thoại báo tin chúc mừng vì hiệu ứng của bài hát.

‘Tổ Quốc nhìn từ biển’ đã nhận được giải C – Giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam, giải bài hát yêu thích trong chương trình bài hát yêu thích của VTV. Nhưng với tôi,  giải thưởng lớn nhất vẫn là bài hát đã nhận được sự yêu mến của khán giả cả nước, khơi dậy tình yêu đất nước, yêu biển đảo trong trái tim hàng triệu người Việt Nam.

Ngay sau đó, tôi tiếp viết những ca khúc mà chỉ những người đã ra Trường Sa mới nhận diện được đó là Ra khơi, Đảo bão, Đảo chìm Tình ca sau đêm bão, Tạm biệt Trường Sa, Kỷ niệm Trường Sa… những bài hát đó vừa có bản nhạc đã báo giới quan tâm giới thiệu rộng rãi làm nức lòng nhân dân cả nước.

Và, cao trào của mạch cảm xúc đó là đêm nhạc ‘Tổ Quốc nhìn từ biển’  diễn ra dịp Quốc khánh 2/9/2011, kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 –  23/10/2011). Chương trình đặc biệt có sự góp giọng của phó tư lệnh Quân chủng Hải Quân – Chuẩn Đô Đốc Lê Văn Đạo, 2 nữ nhà báo (Thu Lan -VOV và Thu Hương – Báo Hải Quân VN) bên cạnh các ca sĩ chuyên nghiệp cùng sự tham gia biểu diễn của bé Bào Ngư –  3 tuổi hát ‘Ba em là bộ đội Hải Quân’, bé Phương Mai – 14 tuổi  hát ‘Đảo chìm’ phong cách hiphop. Tôi xem đó là sự chung tay góp để cùng giữ gìn biên đảo và Trường Sa.

Chương trình đã được nhiều đài truyền hình ghi hình và được sự quan tâm đặc biệt của báo giới và khán giả. Tôi vui vì những ca khúc ấy đã làm nức lòng hàng triệu trái tim yêu biển đảo cả nước.

Điều làm tôi vui nhất là bây giờ đi đến đâu, tôi cũng được giới thiệu là nhạc sĩ của “Tổ Quốc nhìn từ biển”. Nhiều ca khúc về Trường Sa  của tôi đã được hát và biểu diễn ở nhiều nhiều chương trình biển đảo và các liên hoan ca múa nhạc cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp.

???????????????????????????????

–         Với chị, đề tài Trường Sa, Hoàng Sa có vị trí như thế nào?

Biển đảo quê hương là đề tài tôi rất quan tâm. Trước hết là tình yêu thương, mong muốn được sẻ chia, gửi gắm niềm tin, tình yêu với những người lính đảo nơi tiền tiền của Tổ Quốc. Sau nữa, để Trường Sa đến gần hơn với đồng bào trong và ngoài nước, để Trường Sa ngày càng ấm áp hơn, đầy đủ hơn với sự chung tay của nhân dân cả nước.

Với người sáng tác thì những tác phẩm ấy còn nhân lên tinh thần yêu nước, khơi gợi tình yêu biển đảo tới động đảo khán giả, các bạn trẻ, để chúng ta thấy rõ trách nhiệm, thấy được giá trị của cuộc sống bình yên nơi đất liền để sống có trách nhiệm hơn, công hiến nhiều hơn và cùng chung tay góp sức để những người lính đảo thêm ấp áp, vững tâm giữa đảo xa.

Và qua những tác phẩm ấy cũng khẳng định chủ quyền lãnh hải của Tố quốc, giới thiệu đến người nghe hình ảnh những người lính hải quân thời đại mới: trẻ trung, hiện đại, vững vàng, tràn đầy lạc quan  nơi đầu sóng ngọn gió.

Trả lời

