Xôn xao Đà Nẵng – Khúc hợp âm của mùa


DIỆU THẢO

GĐX – Tháng Ba về trong cái bỏng rát của mùa. Cát và gió, cứ thế chơi mãi trò cũ rích… Xôn xao, xôn xao…

 

photo_38523

Ta chờ nhau nơi cuối phố…

Xôn xao bốn mùa,

Xôn xao nắng.

Xôn xao biển núi,

Xôn xao phố.

 

Và, dòng sông quê hương ấy, hóa sông thơ. Thơ mang trong mình một dòng chảy duyên dáng, trầm mặc như trăm năm vẫn thế, mà cũng reo vui như bao dòng sông nơi phố xá tưng bừng ngày hội. Để rồi, thơ ấy, sông ấy, giữa cuộc vui của mùa, đã hát ca cho bằng hết nồng say của mình, của người. Xôn xao, xôn xao…

 

 “Núi liền biển dải xanh tít tắp

Bốn mùa đón gió trùng khơi

Đà Nẵng ơi! Hào khí ngút trời

Tháng ba dệt bao mơ ước

 

Phố rộn ràng. Biển vang khúc hát,

Nắng vàng rực rỡ ngày lên.

Càng yêu thương, càng dạt dào khao khát

Dòng sông Hàn sóng sánh thơ.”

 

(Xôn xao Đà Nẵng – Quỳnh Hợp, phỏng thơ Nguyễn Đức Nam)

 

 

 

Phố, là lấp lánh kem bơ ven đường nép mình dưới chân cầu một đêm rộn rã. Hay con đường bánh mỳ một buổi chiều thơm mùi gió? Hay là đó, dòng sông thơ đã giấu trong mình bao câu chuyện của Phố?

Rồi một ngày nọ, Phố trốn mình rong chơi.

 

“Đà Nẵng ngỡ ngàng phố mới

Sông Hàn ngỡ ngàng cầu giăng

Thành phố rộng dài thêm mãi

Sắc hoa nở bừng phố quen.”

 

Và nhận ra mình đang nhún nhảy trong bộ xiêm áo tinh tươm một đêm hội hè. Phố ngỡ ngàng, ngỡ ngàng… Vừa xa lạ, vừa thân thương, phố nhìn mình bằng một thứ văn bản còn chưa kịp viết xong tên họ. Đà Nẵng! Phố mới, cầu giăng vẽ lên mình màu hoa tưng bừng nhất, bỗng chốc, nối lại những mạch nguồn của xưa và nay, của quá khứ và hiện tại, của cũ và mới. Cơn say của những vũ điệu, phố không thôi trải dài, trải dài những bước chân rộng khắp, rộng khắp… Bốn mùa hoan ca… Phố rộn rã. Phố căng tràn mọi ngõ ngách của xúc cảm. Phố yêu thương.

 

 

“Ta chờ nhau nơi cuối phố

Náo nức niềm vui dâng tràn.”

 

Tháng Ba bỏng rát đổ xuống phố, bất chợt ngọt ngào một lời ca mang gió về.

 

“Núi liền biển dải xanh tít tắt

Bốn mùa đón gió trùng khơi…”

 

Mang cả tình yêu phố để xoa dịu tháng Ba. Xôn xao, xôn xao…

 

Xon Xao Danang - Quynhhop - Ng Duc Nam

Trả lời

