Tự tình cùng ‘Phố nắng’

MINH TRÂM

GĐX – Nhẹ nhàng và lãng mạn, cái “nắng hiền như phố” và những âm điệu rộn ràng trong ca khúc “Phố nắng” của Quỳnh Hợp qua lối hát nhấn nhá liêu phiêu bàng bạc chất blue của Tấn Đạo mang lại cho tôi cái cảm giác thích thú như vừa bắt được cái gì quen quen mình tìm đã lâu, nhưng đã bỏ cuộc, nay lại vô tình nhìn thấy.

>>>> Nghe ca khúc Phố Nắng

phonhonhubantayHội An – Phố nhỏ như bàn tay

Và như thế, tôi đã có manh mối tìm về phố Hội của tôi nghe lại một câu chuyện cũ. Phố Hội của những ngày bé dại, nhịp nhàng, hân hoan như những vòng xe, vừa quay đều vừa kể chuyện.

Độ ấy khoảng chừng năm chín mấy, khi tôi ra phố vẫn cần có người nắm tay, chỉ còn một tay để dung dăng, và một đôi chân líu quíu ba bước nhập một cho vừa kịp một sải chân thong thả người lớn.

Giờ, trong những lần ghé thăm chớp nhoáng buổi chiều tà, nàng lại chào tôi với một thần sắc khác.

Nàng hiền hiền, êm êm những chiều trôi dạt trên sông Hoài, thoáng thấy trên bờ cô gái lộng lẫy xiêm y, đứng nép mình vào một con hẻm, chụp một tấm hình, rồi, hun hút.

Đôi lúc trầm ngâm, cô tịch những đêm đèn tắt, nàng mặc kệ người đời tự vẽ mặt nhau khi nối gót nhau trên mọi ngả đường. Rồi mai này họ có nhớ mặt nhau không, nàng cũng mặc.

Có điều, nàng chẳng tiếc một lần tái ngộ, để kẻ lỡ say tình được chỉ lối đưa đường:

‘Phố nhỏ như bàn tay

Vừa qua lại gặp

Em đạp xe trên phố

Kéo chiều về thênh thang’

hues-hue1Em đạp xe trên phố kéo chiều về thênh thang

Hội An bé lắm, nên chỉ cần ngoái đầu là thấy nhau, là tái ngộ. Riêng chữ “Phố” thôi đã đủ gọi tên nàng. Đầy đủ hơn, người ta gọi nàng là Phố Hội, là Hoài Phố. Định danh vầy mới vừa vặn với những quanh co dè dặt, những mái ngói lô xô…

Nhưng phố cũng đủ thênh thang để giữ hộ buổi chiều em mang về theo vòng xe đạp. Và cả hương, cả hoa, vàng cả một góc đường.

Không hẳn là buồn, nhưng con phố này cứ vương vất trong tôi một nỗi ưu tư nào đó, gần như là nỗi nhớ. Phải thôi, chữ Hoài của con sông đã nghiêng nhìn lên phố, rồi phảng phất, vấn vít, hoài hoài.

Thế mà…

Con phố trầm mặc, ưu tư của tôi bỗng giật mình, khi soi mình trong giai điệu của Quỳnh Hợp:

‘Phố nắng

Bóng đùa những vòng xe

Gió vờn suối tóc lao xao sông Hoài

 

Phố nắng

Những vòng xe quay đều

Kính coong kính coong

Nắng hiền như phố’

Con phố nên thơ, diễm tình tôi quen thấy, bừng vui theo mỗi lần giọng ca Tấn Đạo nhẩn nha nhấn nhá:

‘Đạp xe

nắng tươi giòn trên má

Đạp xe

Thong dong qua phố nhỏ

Đạp xe

nắng tươi giòn trên má

Đạp xe

Thong dong qua phố nhỏ’

11-03-Pho-nang-minhhoa

Nắng chiều như hoa, rắc vàng lối nhỏ

Đành rằng ngày xưa bé dại, bây giờ đỏng đảnh, tôi vẫn chưa một lần đủ hồn nhiên mà ung dung nhún nhảy trên phố rồi cất lên một giai điệu giòn tươi chừng ấy.

Tưởng như, Tấn Đạo phải vừa hát, vừa lắc lư, thì giọng ca vốn trầm ấm này mới trở nên hóm hỉnh, phiêu diêu đến thế. Từng điểm nhấn nhá đều chẳng giấu được sự thích thú, mừng vui của người hát, như vừa bắt được một ca khúc vừa đúng với xúc cảm mình.

Và tôi nhìn thấy một điều xưa cũ trong cuộc hóa thân này, tôi thấy vòng xe, con phố của “những năm chín mấy, khi tôi ra phố vẫn cần có người nắm tay, chỉ còn một tay để dung dăng, và một đôi chân líu quíu ba bước nhập một cho vừa kịp một sải chân thong thả người lớn…”

Cũng gương mặt này, nhưng đến bây giờ tôi mới thấy lại nét trẻ trung ấy. Có lẽ bởi sau này, tôi cứ hay tìm và nhớ đến nàng những buổi chiều tà, trong những đêm phố phường ngập ánh đèn lồng vàng đỏ u huyền, Quỳnh Hợp lại yêu phố của cả những ngày sáng trời, mà thức nắng cho cả một vùng ký ức ấy, của tôi.

Chẳng nghi ngờ nữa, khi Hợp lấy tựa “Phố nắng” thay cho “Phố chiều” trong nguyên bản thơ của Bùi Nguyễn Trường Kiên, hẳn là hữu ý.

Mà cũng vô tình, khi người đàn bà cuồn cuộn thanh xuân, hồn nhiên bước chân vào rồi đem lòng yêu phố Hội, hẳn nàng sẽ nhìn thấy vẻ đẹp đầy nắng, dẫu đó là loài hoa vốn nở về đêm.

Nhạc bạn bài hát

Pho nang - Quynhhop - Truong Kien - Thanh Binh

Trả lời

