Nhạc sĩ Quỳnh Hợp: TIẾNG BIỂN đã… SÔI LÊN…

Báo QĐND Cuối tuần ra ngày 18/5/2014

TUYÊN HÓA (thực hiện)

 ‘Tiếng biển’ và ‘Sôi lên hào khí Việt Nam’ là 2 ca khúc rất mới đang nóng bừng bừng các trang mạng xã hội của nhạc sĩ Quỳnh Hợp – người được mệnh danh là ‘nhạc sĩ của biển đảo’ – đang lan tỏa rất nhanh trên các trên các phương tiện truyền thông. Nhiều bản ghi âm 2 bài hát này của nhiều giọng ca đang được yêu thích như: NSƯT Thanh Thúy, Trang Nhung, Hà My, Y Jang Tuyn, Lập Huy, Hoàng Việt, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, hoa hậu tài năng Ly Sang… và nhiều ca sĩ vẫn đang tiếp tục thu thanh để thể hiện thái độ, tình cảm của mình và nhân lên tình yêu Tổ quốc, chung tay bảo vệ chủ quyền biên hải quốc gia.

???????????????????????????????

Với Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo – Phó tư lệnh Hải Quân
dưới tán bàng vuông tại Trường Sa lớn (5/2011)

‘Tiếng biển’ và ‘Sôi lên hào khí Việt Nam’ được viết cách nhau 2 ngày, phản ánh  chân thực ‘những ngày này, biển cuồn trào, biển sục sôi bão giông’. Hai bài hát có tính chất âm nhạc tương phản nhau. Trong khi, Tiếng biển’ có giai nhẹ nhàng, trữ tình thì ‘Sôi lên hào khí Việt Nam’ lại đanh thép chỉ mặt kẻ thù, bừng bừng khí thế, niềm tự hào dâng tràn và kết nối tinh thần yêu nước của cả cộng đồng.

Những ca khúc ấy còn thể hiện được sức mạnh uyển chuyển của nghệ thuật trong việc chuyển tải thông điệp thời đại, vai trò – trách nhiệm của văn nghệ sĩ/trí thức với tổ quốc thiêng liêng vào thời điểm này.

 

Được vinh danh là “Nhạc sĩ của biển đảo”, chị có thể cho biết đến nay gia tài âm nhạc của chị có bao nhiêu tác phẩm viết về biển, đảo (ca khúc, bản nhạc, an-bum…). Chị có thể kể tên một số tác phẩm tiêu biểu được công chúng yêu thích?

Dọc theo những địa danh có biển dọc theo đất nước mình từ năm ra bắc, tôi cũng có khoảng hơn 100 bài  hát, trong đó, những ca khúc về biển, đảo và người lính biển thì khoảng hơn 50 ca khúc đã phát hành trong 5 album ca nhạc: Trường Sa giữa trùng khơi sóng (9/2010), Tổ Quốc nhìn từ biển (10/2011), Nơi ta viết tình ca (5/2012) . Đó là 3 album chung với nhạc sĩ, thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn (giám đốc bệnh viện 175 – Bộ Quốc phòng) và 2 album riêng ra của tôi mắt trong năm 2013 là Nghe em hát ở Trường Sa (3/2013) và Chúng tôi lính Hải Quân (12/2013).

Những ca khúc ấy nối đất liền với đảo, mang sự tươi mới, đa dạng cho cho âm nhạc biển đảo, giới thiệu hình ảnh những người lính biển vững vàng, kiên trung nơi đảo xa Tổ Quốc qua những giai điệu vừa hào hùng vừa lãng mạn.

DSC00816

Với 3 sĩ Quan Hải Quân và 2 nữ nhà báo Thu Hương (áo tím), thu Lan (áo đỏ)
trong chuyến ra Trường Sa tháng 5/2011

Những chuyến ra thăm Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác của đất nước cho tôi cái nhìn đa diện hơn, thấu hiểu hơn, thương yêu hơn và tin yêu hơn những người lính biển được gửi gắm vào nhiều ca khúc tự sự thiết tha, là những biểu cảm rất con gái như Nhớ đêm Trường Sa, Nỗi lòng gửi anh, Giữa trùng khơi sóng; khí thế bừng bừng như Tổ Quốc nhìn từ biển, Đảo bão, Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, Tình ca sau đêm bão, Lính đảo đợi mưa, đảo chân mây… được thể hiện với nhiều thể loại từ popballad, pop, dance đến rock và có cả rap – hiphop. bài  hiphop Đảo chìm của tôi rất được bộ đội yêu thích.

 

Chị có nhớ tác phẩm đầu tiên về biển, đảo của chị đã ra đời trong hoàn cảnh nào không? Lý do gì khiến chị đam mê đeo đuổi đề tài này và trở thành một nhạc sĩ “quán quân” về đề tài biển, đảo?

‘Tình yêu đầu’ của tôi với những người lính biển là ca khúc Nghe em hát ở Trường Sa, viết ngay khi sảy ra trận hải chiến Trường Sa vào tháng 3/1988. Bài hát trữ tình nhẹ nhàng mang âm hưởng quan họ Bắc Ninh gửi gắm tình yêu, niềm tin, động viên những người lính biển ghìm chắc tay súng giữ đảo.

Bài hát được khởi nguồn từ những lần sang báo QĐND chơi, Lúc chiến sự sảy ra, có rất nhiều bài vở gửi về tòa soạn… đã cho mình những cảm xúc để hoàn thành bài hát.

hinh Quynh Hop - final

Quỳnh Hợp đang thể hiện ‘Nghe em hát ở Trường Sa’
Ảnh do nhà báo Trần Hồng (báo QĐND chụp.
Bức ảnh đã được đăng trang nhất báo Hà Nội Mới ra ngày 17/4/1988).

 

Và từ đó, dường như tôi có một tình yêu đặc biệt với những người lính biển – những người đã, đang và sẽ phải đương đầu với hiểm nguy, gian khổ, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần… vẫn vững nơi hải đảo xa xôi.

Tôi luôn dõi theo, tin tưởng, và yêu thương…Tất cả tình cảm đó được gửi vào những ca khúc nối biển với bờ, giới thiệu hình ảnh mới, trẻ trung, văn minh của lính biển Việt Nam trong nhiệm vụ mới, ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường biển Đông – thềm lục địa thiêng liêng của đất nước.

 

Chị đã mấy lần ra Trường Sa? Ngoài ra chị còn đã từng đến những vùng biển, đảo nào khác? Chị có thể kể một vài câu chuyện cảm động, ấn tượng trong những chuyến ấy? Nhất là những câu chuyện liên quan đến đời sống lính đảo và tình cảm của họ đối với chị?

Tôi đã từng đến Côn Đảo, Phú Quốc, Cồn Cỏ, Lý Sơn và có 2 lần ra thăm quần đảo Trường Sa vào tháng 5 (2011 và 2013). Mỗi đảo, chìm đảo nổi nơi khơi xa cho tôi những cảm xúc rất khác nhau để đưa vào tác phẩm.

Tôi đã viết về những người lính đảo từ khi chưa đặt chân ra đảo và khi đã đến tận nơi giữa trùng khơi sóng ấy,  trở về trong lòng vẫn còn dạo dạt những giai điệu muốn gửi những lời yêu thương, ân tình ra đảo.

Rất khó cầm lòng khi đặt chân lên đảo. Không chỉ nghe mà với những gì mình chứng kiến khi lên thăm các đảo, giữa trùng khơi sóng nước mênh mông như thế mới thấy, những gì mình gửi trong những ca khúc chưa thấm gì với những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà những người lính đảo đang ngày đêm đương đầu trong sự thiếu thốn cả vất chất và tinh thần cho dù rằng Trường Sa hôm nay đã khác rất nhiều so với những gì được mô tả trong ‘Đảo Chìm’ của Trần Đăng Khoa.

Kỷ niệm thì nhiều, điều tôi vui là trong những đêm giao lưu, bộ đội ở các đảo đều có hát những ca khúc của tôi và còn giành nhau chụp hình chung với ‘nhạc sĩ của mình’.

 

Đề tài biển, đảo đã mang đến cho chị những thành công (giải thưởng, danh hiệu) như thế nào trong sự nghiệp âm nhạc của mình?

Tuy Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa) được quân chủng Hải Quân trao giải A – Giải thưởng 5 năm, Tổ Quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến) được Hội nhạc sĩ Việt Nam  trao giải 3, nhưng điều làm tôi hạnh phúc là những ca khúc của mình được sự đón nhận của cộng đồng, được vang lên ở khắp nơi.

Đó là giải thưởng lớn nhất của người sáng tác. Trong những ngày ‘biển sục sôi bão giông’ này thì những ca khúc về biển đảo phổ thơ của tôi như Tổ Quốc nhìn từ biển, Tôi nghe Tổ Quốc gọi tên mình, Tình ca sau đêm bão… và mới nhất là Tiếng biển, Sôi lên hào khí Việt Nam, Cầu truyền thanh trực tiếp đang được lan tỏa rộng rãi trên khắp các phương tiện truyền thông.

Những ngày vừa qua, tôi liên tục phải trả lời báo trí, đài phát thanh, đài truyền hình về những ca khúc của mình… cũng sôi sục như chiến sự ngoài biển Đông (hihi…)

 

Được biết, chị từng là đại úy văn công quân đội. “Chất lính” ấy đã có ảnh hưởng, tác động như thế nào đối với sự nghiệp âm nhạc của chị nói chung, và về mảng đề tài biển-đảo nói riêng?

Những năm tháng ( khoảng hơn 10 năm) là ca sĩ của đoàn Nghệ thuật Bộ tư lệnh Thông tin Liên lạc, đoàn Nghệ thuật Không Quân tôi được đi biểu diễn đó đây cho bộ đội dọc dài đất nước nên ‘chất lính’ đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm của mình nên khi viết về bộ đội nói chung và những người lính biển nói riêng, tôi khá tự tin. Đặc biệt, đặc tính của lính thông tin ‘kịp thời, chính xác’ nên tôi đã có được những ca khúc bước nhịp cùng thời đại.

Trong các album đã phát hành, mảng về đề tài người lính được tôi phản ánh khá đậm nét với nhịp điệu đầy “chất lính” tươi mới, sinh động và gần gũi với xu hướng âm nhạc đương đại.

Có thể thấy “chất lính” đã hiện diện ngay ở sáng tác đầu tay “Em là chiến sĩ thông tin” (viết năm 1981). Bài hát là hình ảnh cô bộ đội thông tin trẻ trung, linh họat, lạc quan yêu đời đang làm nhiệm vụ đã mở đầu thuận lợi cho sự nghiệp sáng tác của tôi với tiết tấu rộn ràng, tươi tắn.

Tôi có những album về lực lượng vũ trang đã phát hành như: Lửa hội Điên Biên (5/2004), Cảm xúc tháng tư (5/2004), Em là chiến sĩ thông tin (9/2005); Khúc trầm (2007), Ngã ba huyền thoại (2008), Vang mãi khúc quân hành. Đầu tháng 3 vừa rồi, kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tôi cũng ra mắt album Điểm hẹn xòe hoa

Những album ấy đã tưởng nhớ tri ân những người đã hy sinh cho thanh bình đất nước và còn nhắc nhớ thể hệ trẻ biết tự hào và sống xứng đáng với truyền thống cha anh.

 

Sáng tác gần đây nhất của chị về biển, đảo là tác phẩm gì? Dự định tiếp theo của chị về đề tài này?

Chùm 5 ca khúc vừa viết những ngày gần đây gồm Tiếng biển – thơ Lính biển Việt Nam (9/5), Sôi lên hào khí Việt Nam – thơ Tường Huy (11/5), Cầu truyền thanh trực tiếp – thơ Lính biển Việt Nam (12/5) và 2 bài Hịch biển Đông (thơ Võ Thị Hoa Lý), Mẹ kể con nghe câu chuyện biển Đông (thơ Dương Phạm) trong sáng ngày 16/5… cho thấy tình hình chiến sự biển Đông đang cuốn mình theo…

Những ca khúc mới viết này sẽ nằm trong album có chủ đề “Tiếng biển” ra mắt dịp kỷ niệm 50 năm ngày Hải quân Việt Nam đánh thắng trận đầu (5/8/1964 – 5/8/2014). Album ‘Tiếng biển’ sẽ là những ca khúc mới vừa ra mắt và viết tiếp sau đây nữa để ngân rung rộng khắp, nối dài ‘Tiếng biển’.

Album là những câu chuyện kể xung quanh một gia đình Việt Nam có chồng là lính biển ở đảo xa, vợ là giáo viên ở đất liền, một cô con gái nhỏ. Thiếu tá – NSƯT Thanh Thúy (đoàn phó Đoàn văn công Qk7) sẽ vào vai người vợ. Bé Bào Ngư (con gái nhạc sĩ Yên Lam) – bé đã thể hiện xúc động bài ‘Ba em là bộ đội Hải Quân’ từ khi 3 tuổi, giờ đã lên 6. Bào Ngư sẽ kể những câu chuyện vào lớp 1 với ba ở ngoài đảo xa.

Vai người lính biển đang chọn 1 nam ca sĩ. Hy vọng album ‘Tiếng biển’ sẽ mang đến cho người nghe những câu chuyện đủ xúc cảm để nhen nhóm, đánh thức tình yêu Tổ quốc, yêu thương, tin tưởng những người lính biển đang ngày đêm giữa phong ba bão táp gìn giữ bình yên cho Tổ Quốc.

 

 

Trả lời

