Nhạc sĩ Quỳnh Hợp: Sáng tác về biển đảo bằng cả trái tim

NSTĐ | Thứ Năm, 02/10/2014 10:52

Nhipsongthoidai – Trong cuộc sống hối hả thời hiện đại, giữa bộn bề công việc, chị luôn xếp kín thời gian làm việc, đam mê sáng tác và cho ra mắt liên tục các album nhạc đa dạng, chủ đề rất phong phú, phản ánh mọi khía cạnh đời sống.

q

Tôi tình cờ gặp Nhạc sỹ Quỳnh Hợp trong một lần ra thăm đảo Trường Sa, sau cái bắt tay xiết chặt và nụ cười rạng rỡ, bên ấm trà pha loãng, giữa mênh mông sóng nước biển trời, trò chuyện với chúng tôi chị xúc động kể: “ Tôi sinh ra ở miền Bắc, nhưng theo gia đình vào miền Nam, con đường đến với âm nhạc của  tôi không mang “gien di truyền” như nhiều nhạc sỹ khác, ngay từ lúc còn nhỏ tôi đã mê âm nhạc. Lớn lên, tôi miệt mài học tập, năm 1981 tôi viết đơn tình nguyện vào lính, đơn vị của tôi là Đoàn nghệ thuật bộ đội Thông tin – Liên lạc đóng ở Thủ đô Hà Nội. Từ khi gắn bó với cuộc đời binh nghiệp, tôi đã cùng đoàn đi biểu diễn phục vụ bộ đội khắp mọi miền đất nước”.

Do có tư chất thông minh, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, cộng với có năng khiếu về âm nhạc, giọng hát “trời phú”, Quỳnh Hợp được cấp trên cử đi học Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc – Họa Trung ương, ra trường với tấm bằng loại giỏi. Những năm tháng học tập ở trường chính là thời gian Quỳnh Hợp tu luyện cơ hội để trở thành người nhạc sỹ tài năng, góp phần cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng cho đất nước. Sau đó được lãnh đạo đoàn cử đi học 10 năm tu nghiệp, đào tạo tại khoa Sáng tác của Nhạc Viện TP.HCM.


Quỳnh Hợp đam mê sáng tác những bài hát về biển đảo, ca ngợi những người lính nơi“đầu sóng ngọn gió”.

Hiện tại Quỳnh Hợp vừa là Ca sỹ/ Nhạc sỹ, kiêm nhà báo, chị đang là biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, đồng thời là giảng viên sáng tác của Nhạc viện TP.

Trong cuộc sống hối hả thời hiện đại, giữa bộn bề công việc, chị luôn xếp kín thời gian làm việc, đam mê sáng tác và cho ra mắt liên tục các album nhạc đa dạng, chủ đề rất phong phú, phản ánh mọi khía cạnh đời sống.

Mặc dù công việc khá bận rộn, nhưng Quỳnh Hợp vẫn đam mê sáng tác những bài hát về biển đảo, ca ngợi những người lính nơi “đầu sóng ngọn gió”.

Chị bộc bạch: “ Đời tôi may mắn được ra thăm quần đảo Trường Sa đúng hai lần, lần thứ nhất vào tháng 5/2011, lần thứ hai vào đầu tháng 5/2013. Với tôi, sau mỗi chuyến đi không chỉ được tận mắt ngắm nhìn không chán mắt mênh mông sóng nước biển trời, được ngắm nhìn Tổ quốc nơi đầu sóng với những hòn đảo chìm, đảo nổi, được chụp ảnh lưu niệm dưới chân cột mốc chủ quyền Tổ quốc, mà còn có dịp tiếp xúc trò chuyện với quân dân trên đảo, phần nào thấu hiểu và sẻ chia với nỗi gian truân, vất vả của người lính biển. Và cứ mỗi lần nhắc đến cụm từ “biển đảo Tổ quốc”, trong tôi luôn trỗi dậy cảm xúc dạt dào, thôi thúc tôi đam mê sáng tác”.

Đầu tháng 3/1988, khi quân Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Nhạc sỹ Quỳnh Hợp đã sáng tác thành công ca khúc: “Nghe em hát ở Trường Sa”. Đây là ca khúc đầu tiên của chị, ngay khi ca khúc ra đời đã được các ca sỹ từ chuyên đến không chuyên thể hiện, chị rất hãnh diện và tự hào trong làng âm nhạc.

Sau ca khúc “Nghe em hát ở Trường Sa”, chị tiếp tục đam mê sáng tác, chỉ chưa đầy vài tháng chị đã cho ra mắt hàng loạt ca khúc viết về đề tài người lính biển Trường Sa như:  “Trường Sa giữa trùng khơi sóng”, “Lính đảo đợi mưa” (thơ Trần Đăng Khoa), “Đảo chân mây” (thơ Nguyễn Hồng Oanh), “Nhớ đêm Trường Sa” (thơ Thanh Yến), “Mùa xuân nơi Trường Sa” (thơ Nguyễn Hữu Quý)…

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Hải quân Việt Nam chiến thắng trận đầu (5/8/1964 – 5/8/2014), nhạc sỹ Quỳnh Hợp sáng tác thành công hai ca khúc “Gửi theo cánh chim biển”  và “Đêm nằm nghe tiếng biển”. Gần đây, chị đã cho ra mắt một số số album về chủ đề Trường Sa như “Trường Sa giữa trùng khơi sóng”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Trường Sa sau đêm bão tình ca”, “Hoa của đảo”…

Chia sẻ về những sáng tác về biển đảo Việt Nam, nhạc sĩ Quỳnh Hợp xúc động nói: “Tôi rất đam mê sáng tác về đề tài biển đảo, với tôi biển là lẽ sống, niềm tin, là khát khao cháy bỏng… Ngay từ khi còn nhỏ, đề tài biển đảo luôn “ấp ủ” trong trái tim tôi, mỗi lần ra thăm quần đảo Trường Sa hay Nhà giàn DK1, hình ảnh cột mốc chủ quyền thế đứng Việt Nam giữa ngàn khơi Tổ quốc, hình ảnh về người chiến sỹ hải quân kiên trung bất khuất bồng súng canh gác chủ quyền Tổ quốc luôn là đề tài hấp dẫn trong sáng tác của mình. Đặc biệt, những lúc biển Đông “dậy sóng”, trái tim tôi luôn hướng về Trường Sa thân yêu, sáng tác về biển đảo bằng cả trái tim nhiệt huyết”.


Ngày 14/4/2004 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp album “Lửa hội Điện Biên”

Suốt chặng đường sáng tác, hầu hết các album của chị đều ra mắt đúng thời điểm, mang tính báo chí cao, hấp dẫn, thu hút công chúng, có tính quảng bá rộng rãi trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, có rất nhiều khán giả mến mộ, đặc biệt là giới trẻ.

Hiện nhạc sỹ Quỳnh Hợp có gần 500 ca khúc cả sáng tác và phổ thơ được hoàn thành qua 60  album nhạc, chị dành hơn 40 ca khúc viết về người lính đảo xa, ngợi ca vẻ đẹp của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió và ca ngợi tinh thần kiên trung bất khuất của những người lính nơi đảo xa, đang ngày đêm âm thầm vượt qua mọi khó khăn vất vả, bồng súng canh gác giữa sương sa, gió lạnh, cầm chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Có thể nói nhạc sỹ Quỳnh Hợp là một người đa tài, luôn tâm huyết với Trường Sa, cảm thông sâu sắc với những người lính biển, những ca khúc sáng tác về biển đảo bằng cả trái tim nhiệt huyết. Trước khi chia tay chúng tôi, nhạc sỹ Quỳnh Hợp bảo: “Tôi rất mong có dịp trở lại Trường Sa hay Nhà giàn DK1, có ra với nơi biển đảo xa xôi mới thấu hiểu được tâm hồn của người lính biển, viết nhiều ca khúc hay gửi tặng người chiến sỹ nơi đảo xa”.

Lan Anh

Trả lời

