GIAO HƯỞNG XANH – Về với những cánh rừng cao su mùa thu hoạch

‘Tôi vô cùng thích thú ca khúc ‘Giao hưởng xanh’. Với Giao hưởng xanh, người nghe sẽ thấy cao su đã không chỉ là rừng nữa mà là mênh mông rừng.

Ha Nhat Quynh's photo.

Ở đây ta nghe thấy tiếng chim rừng thấy tiếng suối thấy rộn rã tiếng nói cười của người trồng cao su thấy tiếng của từ ngày xưa trong khổ đau của người phu cao su vọng về nhắc nhở cuộc sống hiện tại hãy đừng quên quá khứ… ở nơi mênh mông rừng này là hình ảnh cây cao su đeo chén hứng nhựa trông như một nốt nhạc: ‘Cây đeo chén bên mình/Dáng cây – hình nốt nhạc/Những nốt – tình ca xanh/Reo vang trong rừng lá’.

Trong bạt ngàn màu xanh cao su ấy là bản tổng phổ của thiên nhiên và con người là quá khứ hiện tại và tương lai. Bản Giao hưởng xanh kì thú mà nhạc sĩ mang lại cho chúng ta mang lại cho người lao động trong ngành cao su’.
( Nguyễn Trọng Luân)

Nguyên tác bài thơ

GIAO HƯỞNG XANH
(Nguyễn Minh Dũng)

Cây đeo chén bên mình
Dáng cây – hình nốt nhạc
Những nốt – tình ca xanh
Quê hương ôm đàn hát

Cây đeo chén bên mình
Rừng cao su viết nhạc
Bản giao hưởng màu xanh
Em – Anh nâng đàn hát.
***
Tang tình tang dòng nhựa
Từng giọt nhỏ xuống đời
Ngọt thơm như dòng sũa
Của mẹ đã nuôi tôi

Tang tình tang dòng nhựa
Êm ái chảy vào đời
Chứa chan trên cánh võng
Ca dao mẹ ru tôi
***
Tang tình tang dòng nhựa
Thiết tha nghiêng xuống đời
Đong đầy vầng trang sáng
Nuôi mãi hồn thơ tôi

Tang tình tang dòng nhựa
Nối duyên người với người
Có em để tôi nhớ
Và rồi… em yêu tôi

Trả lời

