ĐẸP MÙA VỀ SAU TÁN CAO SU

Kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2014).

Hai anh em vừa gặp nhau, Quỳnh Hợp khoe ngay, em có một chùm ca khúc viết về ngành cao su trong album ‘Mùa về sau tán cao su’ vừa ra mắt. Quỳnh Hợp ra album mới, tôi không quá bất ngờ nhưng nể phục tình cảm của chị với một ngành nghề cực nhọc mà mấy ai muốn lao vào.

rung cao su

Đọc nhạc bản, rồi nghe album của Quỳnh Hợp, tôi không thể không viết một chút cảm nhận về những gì mình nghe được.

Tôi không quan tâm đến giải thưởng mà những nhạc sĩ đã đạt được trong vận động viết về ngành cao su vừa tổng kết năm 2013. Vì nếu thế, hết cuộc vận động thì lại thôi viết hay sao? Cuộc sống của người công nhân cao su lại chìm vào thâm trầm rừng núi hay sao? Người làm cao su chìm trong vất vả và dòng nhựa trắng như sữa kia lại chỉ chảy ra lúc chưa có ánh mặt trời, người làm cao su cứ âm thầm trong bóng đêm chạng vạng để mang về nguồn lợi cho đời? Ai viết về nỗi khổ của họ lúc trước bình minh?

Quỳnh Hợp kể, trong mười năm qua, chị đã nhiều lần lặn lội đến nhiều nơi có cây cao su từ miền Trung, về Tây nguyên tới những cánh rừng cao su miền đông Nam bộ.

.

Đi như thế, Quỳnh Hợp được sống với người công nhân cao su, vui với họ và hiểu nỗi buồn của họ để yêu thương, cảm thông và biết nỗi gian lao của người trồng cao su và để tận mắt chứng kiến những tán rừng cao su chất chứa bao mồ hôi và nước mắt của hàng vạn cuộc đời của hàng vạn mái nhà sau tán cao su.

Album ‘Mùa về sau tán cao su’ có 15 ca khúc. Mỗi ca khúc ấy là một lát cắt tinh tế về người làm cao su dọc dài  đất nước. Mỗi một ca khúc chất chứa một tâm sự của người viết cũng là tự sự của người công nhân cao su.

Ca khúc chủ đề album ‘Mùa về sau tán lá cao su’ thấy ân tình của tác giả với người lao động thật đầm ấm, hàm chứa sự biết ơn. Âm hưởng tây nguyên rộn ràng, phối khí hợp lí để sự hòa quyện thăng hoa như không chỉ viết về cao su mà nó trở thành nỗi niềm với quê hương với không gian xanh của tổ quốc.

Tôi đặc biệt thích những ca khúc Như dòng sữa mẹ, Cây cao su về bản emGiao hưởng xanh. Ở Cây cao su về bản em (ca khúc duy nhất trong album Quỳnh Hợp viết cả  nhạc và lời) là không khí phấn chấn, trong trẻo của người con gái vùng cao phía bắc khi có cây cao su đưa về bản.

Người nghe thấy tiếng đàn tính, thấy điệu hát then, thấy thấp thoáng lãng đãng tiếng khèn mèo và trên hết đó là tiếng lòng vui reo của người vùng cao phía bắc khi có cây cao su về phủ xanh đồi trọc.

Người viết không chỉ làm nhạc mà còn là nhà báo nên có khả năng phát hiện vấn đề nhanh nhạy và cất tiếng hát cùng nhân gian.

Trong bài ‘Như dòng sữa mẹ’ của nhạc sĩ Quỳnh Hợp để viết về nỗi khó nhọc của những thế hệ đã  gắn bó với cây cao su mang về dòng cao su trắng như sữa kia không gì hay bằng hát ru con, cho thế hệ sau biết rằng mồ hôi, nước mắt và máu của bao thế hệ mới có mênh mông bát ngát cao su ngày nay.

Quỳnh Hợp dùng chất liệu dân ca miền Trung để diễn tả tâm sự ấy. Tôi lặng người nghe giọng ca nữ cất lên: À ơi, à ơi… Dòng nhựa trắng trong mẹ muôi con lớn/ Cao su tình mẹ, ấp ôm mặn nồng. À ơi, à ơi… Giọt mồ hôi rơi, giọt nước mắt rơi/ Nửa đêm thức trắng, theo dòng đầy vơi.

Còn ở đâu khó khăn hơn miền Trung, có ở đâu người vượt lên khổ đau giành lấy hạnh phúc cuộc đời như người miền Trung?

Bài hát lắng đọng mà tràn đầy lạc quan trước sự chuyển biến ngày càng đi lên của cây cao su đang trải khắp đất nước và vươn ra thế giới mà cũng là lời thề sâu sắc nhắc nhở: đằng sau sự vinh quang là bao nhiêu nỗi khổ chúng ta đã vượt lên.

Album ‘Mùa về sau tán lá cao su’ mà thiếu ca khúc rất tổng quát này thì tác dụng sẽ kém đi phần lãng mạn mà rất hiện thực của âm nhạc.


Để nghe album, vui lòng bấm vào đây

Tôi vô cùng thích thú ca khúc ‘Giao hưởng xanh’. Với Giao hưởng xanh, người nghe sẽ thấy cao su đã không chỉ là rừng nữa mà là mênh mông rừngỞ đây ta nghe thấy tiếng chim rừng thấy tiếng suối thấy rộn rã tiếng nói cười của người trồng cao su thấy tiếng của từ ngày xưa trong khổ đau của người phu cao su vọng về nhắc nhở cuộc sống hiện tại hãy đừng quên quá khứ…

Ở nơi mênh mông rừng này là hình ảnh cây cao su đeo chén hứng nhựa trông như một nốt nhạc. Trong bạt ngàn màu xanh cao su ấy là bản tổng phổ của thiên nhiên và con người là quá khứ hiện tại và tương lai.

Bản ‘Giao hưởng xanh’ kì thú mà nhạc sĩ mang lại cho chúng ta mang lại cho người lao động trong ngành cao su:Cây đeo chén bên mình/ Dáng cây – hình nốt nhạc/ Những nốt – tình ca xanh/ Reo vang trong rừng lá.

15 ca khúc được Quỳnh Hợp phổ từ 15 bài thơ với tiết tấu âm nhạc vừa dân gian, vừa trữ tình và cũng rất hiện đại sẽ dễ dàng đi vào đời sống của người công nhân, nuôi dưỡng tình yêu với ngành, với đời.

Sự sâu sắc trong ca từ, những giá trị nguồn cội được thể hiện qua những bài thơ rất ngọt, rất tình và giàu hình ảnh đã được các tác giả thơ chắt chiu, gom góp. Thơ – nhạc đắp bồi, hòa quyện với nhau trong tình yêu lặng thầm với những người công nhân với đủ những cung bậc.

Những bản phối khí đa sắc của nhạc sĩ Yên Lam đã mang đến cho người nghe những xúc cảm mới mà vẫn giữ được vẻ đẹp, nét tươi tắn và nồng hậu của âm nhạc Quỳnh Hợp.

Quỳnh Hợp có năng lượng làm việc dẻo dai, đầy hứng khởi và sẻ chia ân tình với cuộc sống mà cụ thể ở album này là với những người công nhân lao động.

Là nhạc sĩ với nhãn quan của người làm báo nên Quỳnh Hợp có cái nhìn khái quát, ‘bắt’ được những yếu tố then chốt của vấn đề đưa vào tác phẩm và dự tính xa cho những dự án âm nhạc của mình.

Có thể xem, những ca khúc trong ‘Mùa về sau tán cao su’ là tích lũy những trải nghiệm nhất định trong hành trình thẩm thấu và kiếm tìm đề tài của người viết.

Tình đất, tình người cao su được biểu cảm chân thành, giản dị và nhiệt huyết qua tính chất âm nhạc thay đổi liên tục qua từng ca khúc; phù hợp với tâm tình của người công nhân, khám phá mọi ngóc ngách của cảm xúc.

Sản phẩm âm nhạc phản ánh những trải nghiệm của người sáng tạo. Thực ra, nó là quá trình tổng hòa của sự tích lũy kinh nghiệm, cảm xúc và cả tri thức nữa.

Quỳnh Hợp có lối tư duy âm nhạc nhanh nhạy và tích cực cùng cách làm việc độc lập, có ý tưởng bám sát hơi thở của đời sống âm nhạc đương đại vì thế mà âm nhạc của Quỳnh Hợp dễ đồng cảm để chị tri ân, tri kỷ với công chúng âm nhạc của mình.

Album ‘Mùa về sau tán cao su’ không phải là cuộc dạo chơi của Quỳnh Hợp để kiếm tìm và khám phá những thứ mình chưa biết mà thực sự là nguồn xúc cảm, cảm thông, thương mến nồng ấm của chị với những người công nhân lam lũ, tần tảo nơi những nông trường cao su xa xôi hẻo lánh.

Hà nội, tháng 10/2014

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s