Tìm về mùa thu: Ký ức của người lính xếp bút nghiên lên đường ra trận…

NGUYỄN THANH BÌNH

Giaidieuxanh.vn – Mùa thu vương trên mái tóc nhuốm phong sương, vương trên gót chân người lính ngập ngừng tìm về phố cũ, tìm về với những phiến rêu còn âm âm kỷ niệm. Bất chợt nghe tiếng sấu rụng, nhớ tiếng guốc xưa vừa đủ khua vang một miền nhớ còn thoảng hương tóc…

1

Và cứ thế, thế giới nội cảm mở ra với những xuyến xao xen lẫn với những xa xót bời bời, khiến người lính rắn rỏi ngày nào giữa rừng núi Trường Sơn bất giác rơi vào trạng thái “chếnh choáng giữa thu vàng…”

Đồng cảm với tâm cảnh của nhà thơ Nguyễn Trọng Luân, nét nhạc mở đầu ca khúc “Tìm về mùa thu” của Quỳnh Hợp vang lên tự nhiên như một lời tự sự khẽ khàng, nhưng sâu lắng:

Ngập ngừng bước chân
Tìm về phố cũ
Mùa thu vương trên hoa râm

Nép vào phố rêu
Thoảng thơm hương tóc
Sấu rụng nhớ tiếng guốc xưa…

Quãng tám là-lá trong chùm âm mở đầu (là là lá mi) vừa khẳng định hợp âm chủ La thứ (Am), vừa biểu hiện tứ nhạc “tìm về phố cũ, tìm về miền kỷ niệm”, lại vừa thể hiện “sự ngập ngừng của bước chân”.Đúng là “không có hợp âm nào thừa, chỉ sợ vang lên không đúng lúc, đúng chỗ”.

Nhạc sĩ rất nhạy cảm và đồng điệu với nhà thơ khi xử lý rất tinh tế những nét nhạc cuối mỗi khổ thơ. Cần nhấn mạnh điều đó, vì trong bài thơ này, tâm trạng trữ tình của nhà thơ luôn được dồn nén và thường chỉ bật ra trong những câu cuối mỗi khổ thơ.

Tâm trạng trữ tình đó có khi được thể hiện qua hình dáng một dấu hỏi mang nỗi nhớ cồn cào: “Chân trần người giờ nơi đâu?”, có khi được tượng hình trong những nét vẽ ấn tượng đầy màu sắc lãng mạn: “Em níu hoàng hôn vàng ruộm”.

Hình như chính cái hình tượng “Em níu hoàng hôn vàng ruộm” ấy đã không chỉ khiến nhà thơ lặng chìm và sống lại với những hồi ức sống động, trữ tình, mà cũng khiến cho nhạc sĩ thay đổi âm hình tiết tấu cho phù hợp với nhịp điệu cảm xúc:

Thèm hương tóc em thu chớm
Nhớ chiều Tây hồ nhặt gió
Áo em ướt, ngẩn ngơ thu sang

Tuổi xuân anh ở Trường Sơn
Thu về rớt trên tóc bím
Lá trút bời bời như rừng Trường Sơn…

Và một lần nữa, thơ nhạc lại giao hoà khi cùng quay lại với bối cảnh hiện tại của “mùa thu vương…”. Âm nhạc đoạn C được đẩy lên cao trào chất ngất trong những câu: “Mưa bùi ngùi những bước chân”, “Lang thang tìm mùa thu em” để rồi tạm khép lại da diết bời bời ở câu kết: “Sấu rụng lăn trên phố vắng/Nghe như bước chân em về…”

Nghe “Tìm về mùa thu” nói riêng, album “Phố Thu” của Quỳnh Hợp nói chung, bạn bè đồng nghiệp đều ghi nhận Quỳnh Hợp đã có thêm nhiều ca khúc phổ thơ thành công.

Thành công trong ca khúc “Tìm về mùa thu” không phải do Quỳnh Hợp sử dụng các thủ pháp chuyển điệu, ly điệu gì tân kỳ, mà ngược lại, chị viết với bút pháp âm nhạc vô cùng dung dị, có điều mỗi nét nhạc đều mang hơi thở của sự đồng cảm, sự trải nghiệm chân thật của bản thân.

Phải chăng tiếng nhạc vang lên từ tâm trạng chân thật bao giờ cũng làm rung động lòng người là thế?

FormatFactoryTim ve mua thu - Quynhhop - Nguyen Trong Luan

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s