ĐÊM ĐỒNG DÙ… tiếp album KHOẢNG LẶNG

Bài hát phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ CCB NGUYỄN TRỌNG LUÂN

Bài thơ kể về khoảng thời gian, những người lính sư 320 tập trung chuẩn bị cho trận đánh cuối cùng tại Đồng dù (Củ Chi) – cửa ngõ Tây Bắc Sài Gòn những ngày cuối tháng 4/1975.

Dong du - 41975

Trận Đồng Dù là trận đánh quan  trọng cho một hướng tấn công vào Sài Gòn của chiến dịch HCM. Đây là trận đánh hiệp đồng binh chủng quy mô toàn sư đoàn, tiến công địch trong một căn cứ kiên cố, vững chắc, có diện tích rộng tới tám ki lô mét vuông.

Đại quân  ta đánh chiếm căn cứ Đồng Dù, mở cửa, đánh chiếm đầu cầu của quân đoàn; đánh chiếm khu vực Cầu Bông, Cầu Sáng, bảo đảm đường cơ động cho mũi đột kích cơ động mạnh của quân đoàn tiến vào đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ tổng tham mưu quân ngụy Sài Gòn. Sau đó, làm đội dự bị của quân đoàn phát triển tiến công vào nội thành Sài Gòn.

Bài hát với nhịp hành khúc thôi thúc mà nghẹn ngào…

Bài hát ĐÊM ĐỒNG DÙ sẽ nằm trong album KHOẢNG LẶNG – chùm ca khúc của mình phổ thơ của nhà thơ CCB Nguyễn Trọng Luân ra mắt trung tuần tháng 4.2015 – kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam – thống nhất đất nước.

Và… xin nghiêng mình trước anh linh những người lính đã ngã xuống chỉ một ngày trước ngày toàn thắng. Các anh giờ đang yên nghỉ trong Nghĩa trang An Nhơn Tây – Củ Chi, nằm trắng cả một góc nghĩa trang…

???????????????????????????????

Nghĩa trang An Nhơn Tây (Củ Chi) – tháng 1/2015

—————-

Nguyên tác bài thơ

ĐÊM ĐỒNG DÙ

Biết còn bao nhiêu trận đánh ở phía trước
Mà đêm nay sáng thế hở sao trời
Chúng tôi từ trên rừng tiến về thành phố
Rát phồng chân ngân ngấn nụ cười

Bổ xung quân ở bến Dược bạn ơi
Bao đứa mới lần đầu xa mẹ
Cứ hỏi Đồng Dù là to hay bé
Ông thần nông xoay về hướng mẹ chờ

Chúng tôi đánh trận đầu ở Ban mê
Cửa ngõ Sài gòn có phải là trận cuối?
Lá thư cho người yêu chưa kịp gửi
Ngực mình hôi hổi ấm tên em

Đồng Dù trong đêm Đồng Dù Bình minh
Hương của đất Củ Chi sao giống làng mình đến lạ?
Lúa tháng tư thì con gái
Nơi tôi đào hầm đợi phút xung phong

Chúng tôi muốn đây là trận cuối cùng
Đại quân vượt cầu Bông tiến vào thành phố
Đồng Dù hương đêm tở lở
Dậy Bình minh ở phía pháo dội vào

Chúng tôi sẽ vượt qua mười lăm lớp hàng rào
Đất nước đã ba mươi năm qua Trường sơn vào trận đánh
Lá thư trong ngực tôi gửi người yêu xin giữ hộ
Nếu tôi nằm lại trước ngưỡng cửa Bình minh

40 năm sau trận Đồng Dù – NGUYỄN TRỌNG LUÂN

Trả lời

