Album Khoảng lặng: Gọi về một miền ký ức

NGUYỄN THANH BÌNH (GĐX)

(Giaidieuxanh.vn) – Tháng tư về gọi nắng, gọi nhớ, và gọi về cả một miền ký ức chứa chất những ám ảnh khôn nguôi của nhà văn cựu chiến binh Nguyễn Trọng Luân trước, trong và sau thời khắc 11 giờ 45 ngày 30/4/1975. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã rót thêm những giọt thanh âm mang hoài niệm vào chuỗi chuyện kể bằng thơ rất riêng và rất chân thật của nhà văn Nguyễn Trọng Luân để mang đến cho người nghe album KHOẢNG LẶNG với 12 ca khúc phảng phất âm hưởng tự sự của những khúc ballad hay những khúc hát ru day dứt đến điếng lòng.

Album khoảng lặng: Gợi về một miền ký ức – báo Nhân dân

QH-KhoangLang-FR-150312---ok-2-bia1

Đó là “Khoảng lặng” rất thật của người lính trong “đêm cuối cùng trước ngưỡng cửa bình minh” (Khoảng lặng trước bình minh); là vọng âm của nỗi nhớ về đồng đội đã “nằm lại rừng sâu” day dả tâm hồn người cựu chiến binh trong khoảng lặng vô thanh giữa những “giọt cà phê tí tách” ngồi nhớ bạn (Mưa tháng bảy);

là giọt nước mắt của người tướng già hơn tám mươi tuổi, tìm về đồi 1015, và đã không kìm được giọt nước mắt giữa hoàng hôn Kon Tum, khi nhìn thấy những đoá dã quỳ tàn lụi trên vùng chiến địa xưa – nơi những đồng đội trẻ đã hy sinh (Một vùng đồng đội); là nỗi ngậm ngùi xa xót về những nữ đồng đội bị sốt rét, ‘tóc rụng dài theo con suối’, giờ đã nằm lại ở Trường Sơn, mỗi dịp 8/3 về chỉ được đại ngàn an ủi dâng tặng bạt ngàn hoa trinh nữ (Hoa trinh nữ); là những giọt nước mắt điếng lặng của người mẹ ngồi bồng xác con trong vuông vải liệm, mà nhớ lại chiếc tã lót che cho con thuở mớt lọt lòng, nhớ khúc hát ru đầu nôi ngày ấy để rồi, lẩm bẩm trong vô thức khúc ru à ơi lần cuối tiễn con về cùng thế giới của những đồng đội đã yên nghỉ vĩnh hằng (Đêm cuối mẹ ru con).
Và, “Khoảng lặng” còn là tiếng đàn tính của đồng đội đã hy sinh vọng về trong tâm tưởng ngay trước cửa ngõ Sài Gòn ngày thống nhất đất nước (Đàn tính người ơi!); là khoảnh khắc “chiến tranh dừng giữa sân trường Lê Quí Đôn” một sáng tháng 5, để chàng sinh viên Nguyễn Trọng Luân ngày nào xếp bút nghiên theo đoàn quân giải phóng, vượt qua bao nhiêu nắng lửa, đạn bom đến thời khắc cuối của của cuộc chiến, như một định mệnh của lịch sử, lại được đứng giữa sân trường rưng rưng trước bảng đen phấn trắng cùng thầy trò trường Lê Quí Đôn (Sân trường một sáng tháng năm) …
“Khoảng lặng” hoàn toàn không phải là một album được thực hiện dưới áp lực của “bàn tay vô hình” thị trường, và cũng hoàn toàn không phải là một album được thực hiện theo kiểu “phục vụ kịp thời trong những ngày Lễ lớn”, mà hoàn toàn đúng như chủ đề của album: KHOẢNG LẶNG chỉ đơn giản là những câu chuyện kể chân thật bằng ngôn ngữ ca khúc, thể hiện mối đồng cảm sâu sắc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp với những bài thơ của Nguyễn Trọng Luân trong một góc nhìn ít nhiều mang tính chất “tiểu tự sự” rất riêng và rất thật của một người trực tiếp tham dự vào cuộc chiến cho đến thời khắc lịch sử 11 giờ 45 ngày 30/4/1975.
“We are what we remember” – Chúng ta là những gì chúng ta nhớ – Những ký ức chiến tranh không chỉ là nguyên liệu làm nên những sáng tác của Nguyễn Trọng Luân, mà còn là một phần đời góp phần định hình một cách viết, một cách sống tử tế, có cốt cách, có bản sắc riêng.
Với Quỳnh Hợp, KHOẢNG LẶNG không phải là album để chị thể nghiệm hay tìm tòi những giai điệu mới lạ, những chuyển điệu tân kỳ, mà ngôn ngữ ca khúc trong album này cốt ở tiếng vọng bời bời của sự đồng cảm nhân văn.
Vốn là một nhạc sĩ – người lính từng trải và có nghề, nên người nghe sẽ dễ dàng nhận ra những dụng tâm khai thác chất liệu âm nhạc dân gian của Quỳnh Hợp trong “Đàn tính người ơi!”, “Hoa cỏ may”; hình thức hát ru trong “Đêm cuối mẹ ru con”, hay tính chất ngâm ngợi, lắng đọng, thương cảm trong “Chuyện tình hoa giấy”, Về Bến dược  cùng những khoảng lặng rất lính: ngổn ngang xúc cảm, ngóng đợi, lặng lẽ đến nghẹt thở; còn – mất  mong manh; những hẹn ước âm thầm ‘Gọi mẹ gọi em- quên tên quên tuổi, bám vào tay đồng đội’… ngủ thiếp đi trong tiếng bước chân rầm rập… bật dậy xung phong (Khoảng lặng trước bình minh, Đêm Đồng Dù)… Tất cả những thủ pháp đó được Quỳnh Hợp vận dụng “đúng lúc, đúng chỗ” đã tạo được hiệu quả xúc cảm cho ca khúc.
Album do 2 nhạc sĩ Yên Lam & Lâm Pianist phối khí, thu thanh tại Lamquan studio với sự góp mặt của nhiều ca sĩ và nhóm nhạc đang được yêu thích Trang Nhung, Dương Quốc Hưng, Y Jang Tuyn, Đông Đào và Artista band… Các ca sĩ sẽ mang đến cho người nghe cảm nhận đa chiều về chiến tranh, thấm thía được sự hy sinh lớn lao của người lính, của cả dân tộc trong cuộc chiến tranh giành độc lập, thống nhất giang sơn.
Chiến tranh đã đi qua, nhưng những vết xước trong ký ức của nhiều người vẫn còn xa xót đắng lòng. Trong những khoảnh khắc đó của tâm trạng, chuỗi chuyện kể bằng ngôn ngữ ca khúc của KHOẢNG LẶNG sẽ là những khúc ru giúp chúng ta nhìn lại để tiếp tục đi tới giữa những chộn rộn của cuộc ngày…

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s