Nhạc sĩ Quỳnh Hợp: Phải có “nước” thì mới “té” được

Báo Người Tiêu Dùng số ra ngày 24/04/2015

Hạ My (thực hiện)

Được xem là một nhạc sĩ nhạy bén và thức thời, có số lượng album phát hành nhiều nhất, khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi: Vì sao trong tình hình băng dĩa thảm bại mà nhạc sĩ Quỳnh Hợp vẫn liên tục ra mắt các album mới, nhất là những album về chính trị xã hội.

 h6b

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã có buổi trò chuyện thẳng thắn với báo Người Tiêu Dùng xung quanh việc tự đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc của mình.

Chào NS Quỳnh Hợp, công việc của chị hiện nay khá bận rộn?

Bận viết nhạc thôi, hầu như ngày nào mình cũng viết  và thường xuyên làm việc ở phòng thu âm Lam Quân với nhạc sĩ Yên Lam cho các dự án âm nhạc của mình.

Có con thì phải nuôi thôi. Mình muốn tự đầu tư cho các tác phẩm của mình để có những bản thu âm ưng ý nhất để chủ động ra mắt đúng thời điểm và trúng đối tượng.

Thường thì mình ngồi làm việc trực tiếp với nhạc sĩ Yên Lam để có những bản phối khí ưng ý vì thế nên những bản phối khí trong các album ra mắt là những bản mình rất hài lòng.

 

Có ý kiến cho rằng, các cuộc vận sáng tác khuyến khích tác giả gửi demo. Điều đó có thiệt thòi với tác giả không, khi mà bỏ khoản tiền không nhỏ vào những cuộc thi quá ít may mắn?

Mỗi cuộc thi có mục đích và yêu cầu riêng. Nếu muốn tham gia thì phải tuân theo những tiêu chí của cuộc thi. BTC cần phải nghe được hiệu quả âm thanh ở mức tối thiểu nhất đế có đánh giá chính xác giá trị của tác phẩm.

Thực ra, các nhạc sĩ chuyên nghiệp có khả năng đọc tốt nhạc bản cũng chỉ ‘ra’ được 40% hiệu quả của tác phẩm, trong khi hiệu quả của 1 ca khúc phải gồm bản phối khí, giọng ca, mix và hiệu ứng âm thanh của phòng thu… Vì thế mà nếu chỉ đọc nhạc bản, BTC sẽ khó đánh giá chính xác được hiệu quả của tác phẩm dự thi, dễ để lọt những bài hát hay.

Nên, muốn tham gia, các tác giả phải tự đầu tư phần demo cũng là tránh thiệt thòi cho người dự thi. Còn người sử dụng, họ chỉ đầu tư khi nắm được chắc chất lượng sản phẩm. Mình nhớ, chương trình “VTV Bài hát tôi yêu” ( vào khoảng đầu những năm 2000) đã trả cho những bản audio được chọn là 25 triệu đồng/bài cho việc quay MV.

Như vậy, không phải nhà nước không đầu tư, mà là đầu tư đúng cho những tác phẩm mà họ thấy có hiệu ứng tốt cho chương trình của họ đang chạy.

 

Hiện nay, việc phát hành album rất chậm, thậm chí không bán được, trong khi chị vẫn liên tục tung ra các album hơn cả các ca sĩ ngôi sao. Chắc chị có nguồn tài trợ?

Không có nguồn tài trợ nào. Thói quen nghe chùa đang làm chậm sự phát triển của âm nhạc. Hiện người dùng ít dùng dĩa CD mà chủ yếu nghe online và lấy từ trên mạng xuống dùng. Nên việc phát hành để thu hồi chi phí sản xuất là rất khó khăn.

Nhưng một album ra mắt đúng thời điểm không chỉ lợi về mặt truyền thông mà lợi cả về phát hành. Các album của mình ra mắt, bằng cách này hay cách khác đều phát hành hết, đủ tái đầu tư. Năm 2008, có album mình bán được 8.000 bản, không nói quá chút nào.

Chưa kể, các album của mình được đăng tải rộng rãi trên mạng, sẽ có thêm nguồn thu từ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, cũng đủ để mình sống bằng nghề và tái đầu tư cho những sản phẩm kế tiếp. Nhưng điều quan trọng là mình được làm nghề và có những tác phẩm âm nhạc có ích cho đời sống của cộng đồng.

 

Mỗi người ra album đều chọn cho mình một style nào đó, còn chị thì sao?

Các album của mình phát hành đều có chủ đề riêng biệt và đối tượng người nghe cũng riêng biệt ví dụ các album về Điện Biên, Hà Nội, Huế, Tây Nguyên, Hội An , Đà Nẵng, Đà Lạt .v.v. thì việc đầu tiên là mình quan tâm đến chất liệu âm nhạc dân gian ở những địa danh đó để định vị địa  danh bằng tính chất âm nhạc.

Sau đó, để cho tổng thể album hài hòa và cho nhiều đối tượng thì người viết phải đa phong cách. Đặc biệt là phải quan tâm đến thị hiếu của công chúng. Hiện nay, các phương tiện truyền thông (kể cả VTV) đều phải tìm cách thu hút khán giả. Họ quảng bá và thay đổi format các chương trình liên tục để lôi kéo người nghe, người xem.Nên đừng trách sao nhà đài thường phát các tác phẩm “hàn lâm” khi mọi người đã ngủ say cũng vì sợ khán giả chuyển xem kênh khác.

Vì thế mà các nhạc sĩ cũng phải viết sao cho hấp dẫn người nghe mới hy vọng sống bằng nghề. Người sáng tạo phải tự cảm nhận được giá trị tác phẩm của mình chứ đừng tin vào những lời khen tặng và phải bình tĩnh đón nhận cả những lời chê bai.

Người ta thấy rằng cứ có sự kiện nào, nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng lại tung ra album đó, nhanh đến chóng mặt. Họ cho rằng chị “tranh thủ” sự kiện để PR tác phẩm của mình?

Cái đó gọi là “té nước theo mưa”. Nhưng phải có nước mới “té” theo được chứ. Phải có tác phẩm thì khi có sự kiên mới tung ra được. Một bài thì không khó nhưng cả album khoảng trên dưới 10 ca khúc) cho 1 sự kiện thì phải được chuẩn bị từ rất lâu và rất xa.

Mình có 20 năm làm báo mà gốc là lính thông tin nên ‘hiểu’ phải kịp thời, chính xác thì mới hy vọng thành công, “Thời cơ tạo anh hùng” mà. Một ca khúc, nhất là 1 album ra mắt đúng thời điểm sẽ lợi nhiều về mặt truyền thông, có ảnh hưởng tốt tới đời sống và những ca khúc trong album sẽ được quan tâm và đến được với đông đảo khán giả cả nước.

Trong tháng tư này, mình có tới 4 albums đồng thời ra mắt, gồm: 2 album KHOẢNG LẶNG & CHÀO SÀI GÒN BAN MAI – kỷ niệm giải phóng hoàn toàn Miền Nam – thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015) và 2 album về những người giữ biển là ĐI NGANG QUA SÓNG & NGHIÊNG VỀ PHÍA BIỂN, kỷ niệm 40 năm giải phóng Trường Sa (28/4/1975 – 28/4/2015) và 60 năm thành lập Hải Quân Nhân Dân Việt Nam (7/5/1955 – 7/5/2015)… đó là những dự án âm nhạc nằm trong kế hoạch được chuẩn bị từ rất xa, để nước đến chân thì không ‘nhảy’ kịp được.

4 album trong thang 4

Mình nhớ, lúc dàn khoan 981 của Trung Quốc xâm chiếm trái phép vùng biển Việt Nam năm 2014, mình viết rất nhiều, ngày nào cũng có từ 1 đến vài bài hát ra đời. Lúc ấy chỉ có nhạc bản, nhiều báo đã lấy đăng.

Những ca khúc ấy khích lệ và đoàn kết những trái tim yêu nước ở cả trong nước và nước ngoài. Chùm ca khúc viết trong khoảng thời gian đó ra mắt trong album ‘Tổ Quốc – Cánh sóng’ vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Hải Quân Nhân Dân Việt Nam  vào 8/2014.

Những dự định âm nhạc của chị từ giờ đến cuối năm?

Ngay trong hè này là album cho tuổi học trò với tiếng hát của Artista. 1 album về bộ đội thông tin liên lạc kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ra mắt vào tháng 8/2015. Cuối năm sẽ ra mắt 1 album gồm những bản mình hát demo trước khi các ca sĩ thu thanh lấy tên là ‘Thủ thỉ yêu thương’.

Đó là những xúc cảm dạt dào nhất do chính tác giả thể hiện để làm kỷ niệm với các ca khúc như: Em đã đến (thơ Trần Lệ Chiến), Cầu truyền thanh trực tiếp (thơ Lính Biển Việt Nam), Quả thông nhỏ (thơ Lê Minh Thu), Phố thu (thơ Nguyễn Trọng Luân), Bồng bềnh phố thu (lời Nguyễn Quốc Chinh).v.v.

 Cảm ơn nhạc sĩ Quỳnh Hợp, chúc chị nhiều sức khỏe để tiếp tục viết các ca khúc cho mọi người.

————-

Box:

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp (Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam), nguyên đại úy Không Quân, biên tập âm nhạc Đài TNND TPHCM, giảng viên sáng tác âm nhạc – Nhạc Viện TPHCM. Nhiều năm là ca sĩ Đoàn nghệ thuật Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc, ca sĩ Đoàn nghệ thuật Không quân; là 1 trong 5 sinh viên quân đội đầu tiên đi học sáng tác tại Trường VHNT Quân đội (1985).

Đã phát hành 57 album cho nhiều đối tượng và nhiều đề tài khác nhau từ Mẫu giáo, thiếu nhi, thiếu niên, tuổi hồng đến các địa danh dọc dài đất nước từ Điên biên, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Tây nguyên, Đà Lạt, Sài Gòn. Riêng đề tài biển đảo, nhạc sĩ Quỳnh hợp đã phát hành 11 albums, về lực lượng vũ trang với 10 albums. Trong đó có những tác phẩm đã đánh dấu sự nghiệp của chị: Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến), Tìm cha (thơ Đoàn Hoài Trung), Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa).v.v..

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s