Phố thu: Khẽ khàng thu sang…

Giaidieuxanh.vn – Viết về mùa thu thì nhiều lắm. Mỗi người cảm nhận thu Hà Nội một kiểu. Xưa đã có các bậc tiền bối viết văn xuôi về mùa thu mà cứ như thơ bởi mùa thu tự nó đã là thơ rồi. Vậy thì thơ viết sao đây với mùa thu?

Đã có nhiều lần ngồi quán cà phê bên Hồ Tây trong tiết thu, nhìn heo may trên hồ, heo may trên tà áo con gái, thấy Hồ Tây như sương, thấy Hà Nội tinh khiết. Từng giọt thu rơi lào xào trong gió, tan vào hư không, bình an như một làn khói tỏa, một bếp lửa hồng, xoa dịu được sự cô quạnh cho tâm hồn.

Từng giọt cà phê buông cũng chậm như giọt sương thu rất mỏng, thấy nhân gian êm ả thế.

Nhạc bản final

Pho thu  - Quynhhop - Nguyen Trong Nguyen

Mùa thu len lỏi vào phố, len lỏi vào ký ức mình. Nhưng đến khi nghe bản demo bài hátPhố thu mà nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ bài thơ Cà phê mùa thu của mình thì lại thấy mùa thu thâm trầm hơn, có cảm giác như những bước chân đi vào từng ngõ ngách của lòng mình.

Thu buông thành giọt, từng giọt thu là một chắt lọc ký ức và không gian hiện tại hòa quyện. Lại hiểu mùa thu có tuổi và âm nhạc tải về nỗi vui buồn nhân gian trong đó.

Từ thơ đến nhạc rất gần. Nhưng, để đồng điệu giữa nhà thơ và nhạc sĩ thì chưa chắc. Tôi viết bài thơ Cà phê mùa thu rồi đến một ngày nghe bài hát Phố thu của Quỳnh Hợp hóa ra tôi hiểu thơ tôi hơn.

Gửi phản hồi

