Tác giả bài thơ ‘Ngọn lửa Trần Lập’ trần tình

 

ĐÀM TIẾN DŨNG

Giaidieuxanh.vn – 28/3 vừa qua,  mình quyết định thu thanh lại bài hát ‘Trần Lập – Ngọn lửa khát vọng đam mê’với phần âm nhạc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp do chính mình viết lời tại phòng thu Lam Quân. Mặc dù không phải ca sĩ chuyên nghiệp nhưng mình đã hát bằng tất cả tình yêu dành cho Bức Tường và anh Trần Lập. Hy vọng ở nơi xa anh có thể nghe thấy.

d

>>> Nghe Đàm Tiến Dũng hát TRẦN LẬP – NGỌN LỬA KHÁT VỌNG ĐAM MÊ

‘Xin như cơn mơ cho bông hoa sẽ mãi mãi trong tim ta
Xin cho đôi tay nâng niu chớ vô tình có đánh rơi
Vì tình yêu kia mong manh như thủy tinh
Anh không muốn trong đời thiếu em, thiếu em’…

 

Ngày xưa, cái thời sinh viên thế hệ cuối 7x đầu 8x như chúng tôi đứa nào chẳng thuộc lòng lời ca khúc Bông hồng thủy tinh. Nhất là đối với dân kỹ thuật, kiến trúc, xây dựng. Những thằng đàn ông khô như ngói như chúng tôi thường dùng ca khúc này để tán gái. Với ca từ dung dị nhưng ngọt ngào đó chính là vũ khí tối quan trọng để tỏ tình với người con gái mình thương.

Đôi khi chỉ cần nghêu ngao:‘Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai/Ðường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió/Lời hứa ghi trong tim mình/Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao’… bỗng thấy mình như đứng trên đỉnh thế giới. Chỉ thế thôi, chúng tôi bắt đầu tình yêu với Bức Tường và Trần Lập đơn giản và giản dị như chính những lời ca trong các ca khúc anh đã viết.
Sau này, khi ra trường, đi làm và lập gia đình, tình yêu đó vẫn không thay đổi, chỉ khác là tình yêu đó sâu lắng và giàu cảm xúc hơn. Càng ngày, tôi càng thấy thấm thía những lời ca tưởng như rất đơn giản đó :”Sâu trong đáy mắt em nói gì đôi mắt huyền ” ( Mắt Đen ).
Một người thầy của tôi có nói thế này: ‘Muốn giữ lửa cho hạnh phúc gia đình hãy nhìn sâu vào mắt vợ mình ít nhất là 3 phút’. Khi ta nhìn vào đôi mắt đó đủ lâu, ta sẽ thấy những điều tốt đẹp nhất mà vợ đã làm cho mình, cho gia đình.

Khi biết tin anh Trần Lập bị ung thư tôi đã rất sốc và buồn. Tôi viết bài thơ NGỌN LỬA TRẦN LẬP như một lời động viên đến anh ấy. Toàn bộ tên 20 ca khúc được sử dụng trong bài thơ đều là những ca khúc mà tôi vô cùng yêu thích.

Ảnh hưởng của nhạc sĩ Trần Lập đối với tôi nói riêng và giới trẻ nói chung là rất lớn. Tôi chỉ muốn thông qua bài thơ phác họa lại hình ảnh của anh Trần Lập như một chiến binh mạnh mẽ dũng cảm nhưng đầy lòng yêu thương.
Bài thơ của tôi rất may mắn đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thành ca khúc ‘Trần Lập – Ngọn lửa khát vọng đam mê’, chị có chia sẻ: ‘Qua bài hát mình mong muốn sẽ truyền đi thông điệp sống: ” Khám phá ” chiến đấu không ngừng và lắng lại những ký ức tốt đẹp về người nghệ sĩ – chiến binh quả cảm Trần Lập’.

Ca khúc này đã được hai ca sĩ Hà My và Tùng Dương thể hiện rất xuất sắc. Giọng ca đầy nội lực, chất giọng mạnh mẽ, ca sĩ trẻ Hà My đã truyền tải được những thông điệp và hình ảnh kiên cường của chiến binh Trần Lập đến người nghe. Còn Tùng Dương – một giọng ca mình đã và sẽ còn yêu mến đã thể hiện ca khúc với cảm xúc dâng trào và vô cùng lắng đọng để chúng ta cùng nhớ đến những bài hát và chặng đường đã đi qua của Trần Lập và Bức Tường.

Khi bản thu âm mình hát online đã nhận được nhiều sự đồng cảm và chia sẻ của bạn bè. Nghệ sĩ guitare Trần Anh Linh đã nhận xét: ‘Người hát bài này tôi thích vì không dùng kỹ thuật thanh nhac để hát, giọng có độ khàn của chất Rock, chắc do lời bài hát của chính bạn, nên thể hiện từ trái tim’.

Và nghệ sĩ Trần Anh Linh còn giải thích thêm: ‘Rock là một thứ nhạc không thể hiện bằng kỹ thuật hát được học. Hãy bỏ qua mọi yếu tố nén, đẩy kỹ thuật mà phải từ trái tim và lồng ngực của mình. Hãy KHÁT và CHÁY thì sẽ ra CHẤT của rock. Phần đầu của bài hát này, khi hát có thể quên cả nhịp phách đi mà lôi tim, gan, phèo, phổi của mình ra. Guitarist cần phiêu chút nữa để đẩy vào cao trào của bài hát thì sẽ ‘đã’ tai hơn. Cái hay của Rock là bất cứ ai hát bằng trái tim mình đều thiêu đốt được mọi thứ. Điều mà không phải cứ là ca sĩ chuyên nghiệp mới hát được. Thật MỘC thật KHÁT và thật CHÁY đó chính là Rock’.

“Anh à, anh mãi mãi là ‘Cây bàng’ tỏa mát muôn phương, là ngọn lửa đam mê dẫn đường chỉ lối cho thế hệ trẻ chúng em bây giờ và sau này anh nhé…! ”

 

Gửi phản hồi

