LỖI HẸN VỚI VỊ XUYÊN

 

12/7 giỗ trận Vị Xuyên – nơi năm 1972, trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc chống bọn Trung Quốc được gọi là những ‘đồi thị băm’, những ‘thung lũng chết’; Nơi mà người lính khản giọng gọi “Mưa rào” “tắm lên nơi mình đứng” chấp nhận hy sinh khi gọi pháo ta bắn trùm lên trận địa, chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, không để biên cương Tổ Quốc lọt vào tay quân thù; nơi những người lính pháo binh vừa khóc vừa nghiến răng giật cò rót đạn vào đồng đội mình… khiến cổ mình như nghẹn lại, mắt nhòe đi…

Loi hen voi Vi Xuyen - Quynhhop - Tran Dinh Huan

LỖI HẸN VỚI VỊ XUYÊN là ca khúc mình phổ từ 2 bài thơ ngắn dưới đây của đại tá Trần Đình Huân – Huan Tran Dinh với những đau đáu, trăn trở, mong trở lại Vị Xuyên thăm chiến địa xưa, thắp 1 nhang, gọi tên đồng đội… Đó cũng là những nỗi lòng của những cựu binh Vị Xuyên năm xưa với những đồng đội của mình đang nằm lại Vị Xuyên…

Lời ca của bài hát

 

LỖI HẸN VỚI VỊ XUYÊN
Nhạc: Quỳnh Hợp
Thơ: Trần Đình Huân

Đợi mãi, rồi lại không đến được
Lại thêm một lần lỗi hẹn Vị Xuyên ơi
Mười hai tháng bảy, đồng đội về giỗ trận
Tôi một mình lần máy tính thắp hương thôi

Vị Xuyên ơi! Thanh Thủy ơi! Tôi nhớ !
Hốc đá, gốc cây, trắng xóa những lóng xương
Mấy mươi năm, xác đã tan vào đá
Đồng đội gọi tên nhau giữa thăm thẳm Vị Xuyên

Tháng bảy về, mong trở lại Vị Xuyên
Thắp một nén trầm, hú nhau nức nở
Để còn thấy lại nhau trong những nắm xương tàn,
Để đón đồng đội về từ lạnh giá thẳm sâu

————

Nguyên tác 2 bài thơ & nhạc bản bài hát

THÊM MỘT LẦN LỖI HẸN VỚI VỊ XUYÊN!
Trần Đình Huân – Huan Tran Dinh

Cứ đợi mãi, rồi lại không đến được!
Lại thêm một lần lỗi hẹn Vị Xuyên ơi!
Ngày hôm nay giỗ trận đến rồi!
Đồng đội tụ nhau về quây quần đầy đủ,
Tôi vẫn chỉ một mình lần máy tính thắp hương thôi!

XƯƠNG TRẮNG VỊ XUYÊN

Bên hốc đá, gốc cây, những lóng xương trắng xóa!
Sau ba mươi năm, anh em mình đã hóa đá rồi sao?
Vị Xuyên ơi! Thanh Thủy ơi! Tôi nhớ đến cồn cào.
Tháng bảy về, chỉ mong sao lần này không lỗi hẹn!

Vẫn đau đáu bao năm trong lòng điều tâm nguyện,
Được thắp một nén trầm, hú gọi nhau trên trận địa Lão Sơn!
Để còn thấy lại nhau trong những nắm xương tàn,
Để được gặp anh em trước khi hình hài biến tan vào trong đá!
Để đồng đội đón nhau về từ thẳm sâu lạnh giá Vị Xuyên!

Gửi phản hồi

