4.Bạn cần biết

Bạn bè viết:

* Mỗi album là một chủ đề riêng biệt được dàn trải trên nền âm hưởng thấm đẫm chất dân gian của nhiều vùng miền khác nhau với tiêt tấu trẻ trung, đương đại và ca từ đẹp bước ra từ những bài thơ. Nghe mỗi một album, mỗi một ca khúc bắt gặp mỗi một Quỳnh Hợp rất khác, một Quỳnh Hợp hòa quyện với dòng nhạc dân gian, hòa quyện với ý thơ nồng nàn tâm trạng đã tạo cho âm nhạc của Qùynh Hợp nhiều dáng dấp, nhiều sắc thái khác nhau. Điều đặc biệt là những bài thơ đã chuyển hóa thành những ca khúc trọn vẹn, đầy sắc màu âm thanh và rộn ràng tiết tấu trẻ trung, sáng trong. Và, chỉ khi đọc ca từ chúng ta mới biết đó là thơ.

Nhạc sĩ Minh Hùng

 

 

Trả lời phỏng vấn:

Chị thích sáng tác mảng đề tài nào nhất?

Đề tài tình yêu luôn được quan tâm từ nhiều phía: người sáng tác, người biểu diễn và người thưởng thức. Viết về tình yêu dễ có cảm xúc và dễ chia sẻ hơn. Các vấn đề xã hội là đề tài khó viết và đòi hỏi người viết phải có “tấm lòng” để không bị gượng ép, giáo điều. Khi đặt bút viết thì nhân tố đầu tiên vẫn phải là những cảm xúc của mình trước một sự kiện, một đề tài mà mình muốn thể hiện trong tác phẩm.

Là nhà báo thì việc phản ánh hiện thực cuộc sống là rất cần vì thế mà nhiều đề tài rất cần có tác phẩm để tuyên truyền nên viết về đề tài nào đó không phải do mình thích mà còn do nhu cầu của cuộc sống. Thực tế thì không phải muốn viết là viết được mà phải có quan tâm và tích lũy từ rất lâu. Nó là vốn sống, vốn văn hóa được hòa quyện vào nhau khi vùng sáng tạo được kích hoạt. Làm báo cho mình tiếp cận thông tin, sự việc, sự kiện thường xuyên và đó là “cái cớ” để mình có tác phẩm.

Tác phẩm nghệ thuật dù viết về đề tài nào cũng cần sự chân thành, yêu mến và cảm xúc của người viết mới có thể “lay thức” được tình cảm của nhiều người khi tác phẩm vang lên. Viết đề tài mang tính xã hội, không chỉ viết cho mình, vì thế đòi hỏi ở người viết khả năng cảm nhận cuộc sống, nắm bắt thông tin, khái quát sự kiện cùng với “cái tâm” của người làm nghề để cho cảm xúc được bay bổng, thăng hoa…

HÀ KIÊN
Đầu xuân “Chát” cùng nhạc sĩ Quỳnh Hợp
Tạp chí NGƯỜI HÀ NỘI CUỐI TUẦN

—————————————————

Bằng cách nào mà chị đã tìm được những giai điệu khác nhau để phù hợp hết sức tuyệt vời với nội dung  đa dạng của các bài thơ?

Bạn bè cho rằng Quỳnh Hợp giỏi khi biết biến cái “bất đắc dĩ” thành tác phẩm hoàn thiện. Nói thế chỉ đúng một phần. Cái sự “bất đắc dĩ” là từ những gửi gắm, nhưng khi phổ nhạc cho một bài thơ nào đó thì câu chuyện không còn là của nhà thơ nữa mà nó là câu chuyện của chính mình. Quỳnh Hợp thường bị những cảm xúc vui buồn của bài thơ ám ảnh mãi. Có bài thơ khi phổ xong rồi Quỳnh Hợp buồn đến mấy ngày.

Phổ thơ là việc làm thông thường của nhiều nhạc sĩ. Mỗi bài thơ có một không gian rất riêng. Bối cảnh, ngôn ngữ, giọng điệu… của bài thơ sẽ tạo cho nhạc sĩ bố cục và chất liệu âm nhạc để hoàn thành tác phẩm. Tìm được những giai điệu khác nhau để phù hợp hết sức tuyệt vời với nội dung đa dạng của các bài thơ như anh nói thì ngoài sự sẻ chia với tác giả thơ, thẩm thấu bài thơ thì rất cần khả năng khái quát bài thơ của người nhạc sĩ, nhận diện ra thần thái của bài thơ để đưa vào đó giai điệu phù hợp, tạo được cao trào cho bài hát và điều quan trọng là người nhạc sĩ phải rung cảm thực sự với bài thơ. Những bài thơ mang tính địa phương thì còn cần vốn liếng âm nhạc dân gian của người viết để bài hát khi vang lên đủ sức thuyết phục cả dân làm nghề.

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp: Những khúc ca về một miền quê anh dũng
NGUYỄN KHẮC PHƯỚC thực hiện

——————————————–

Chị dự đoán thế nào về những ca khúc trong “Lung linh sông Hàn”?

Trong nghệ thuật, người sáng tác khó dự đoán được hiệu quả của tác phẩm  khi nó được đưa ra cuộc sống. Sáng tạo là cảm hứng, là đam mê… Hãy cứ sáng tạo nhưng đừng bám víu vào kết quả để còn bước tiếp.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp “Tỏ tình” với Đà Nẵng
KHÁNH HƯNG
thực hiện

———————————————-

 

Có thể nói, chị được biết đến như một nhạc sĩ sáng tác ca khúc cách mạng trong thời bình. Không những thế, các ca khúc của chị còn được lấy cảm hứng từ những sự kiện, vấn đề văn hóa – xã hội… ? Điều gì đã khiến chị có niềm đam mê này?

Tôi có một thời gian dài khoảng hơn 10 năm trong quân ngũ, đi biểu diễn cho bộ đội khắp trong Nam ngoài Bắc nên những ca khúc cách mạng dường như đã “thấm” vào mình. Sau này về làm biên tập ở Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, vào những dịp kỷ niệm mang tính lịch sử, những chương trình phát sóng của Đài rất cần những bài hát đúng dịp đó để tuyên truyền, nhắc nhớ bên cạnh các tác phẩm đã một thời đồng hành cùng những người lính với cả vinh quang và cay đắng.

Sáng tác ca khúc cách mạng trong thời bình chị có thấy mình lạc lõng giữa dòng chảy thị trường?

Tôi không nghĩ là mình lạc lõng khi viết những ca khúc cách mạng giữa thời bình hôm nay. Đời sống tinh thần của đông đảo quần chúng đang rất cần những ca khúc có âm hưởng cách mạng như thế để những thế hệ trước nhớ về một thời liệt oanh. Đồng thời nhắc nhớ thế hệ trẻ biết trận trọng, tự hào về quá khứ hào hùng và những hy sinh lớn lao của cha anh cho cuộc sống thanh bình hôm nay. Tôi rất vui và tự hào là mình đã có những album nhạc cách mạng giữa thời bình để ngợi ca và tri ân với cha anh như: Lửa hội Điện Biên, Cảm xúc Tháng Tư, Em là chiến sĩ thông tin, Khúc trầm, Ngã ba huyền thoại và gần đây nhất là album Trường Sa giữa trùng khơi sóng (chung với nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn).

Vậy chị thường chú trọng yếu tố nào trong sáng tác để dung hòa giữa quá khứ và hiện thực?

Không gì hơn là những tác phẩm ấy phải mang được hơi thở của cuộc sống đương đại với nhịp điệu và tiết tấu phù hợp với cách nghe và cách cảm của người thưởng thức trong xu thế toàn cầu. Điều quan trọng là vẫn mang được âm hưởng của “Thời đất nước gian lao” làm rung cảm người nghe. Tất cả phải được kết hợp hài hòa sao cho khán giả dễ dàng cảm nhận, dễ dàng chia sẻ. Nghĩa là câu chuyện của quá khứ được kể với ngôn ngữ và biểu cảm của thời đại ngày nay qua các giọng ca đang được yêu thích.

Chị đã phát hành hơn 30 album – một con số không nhỏ đối với một người sáng tác. Trong số đó, album nào mang lại cho chị cảm xúc, ấn tượng, kỷ niệm khó quên nhất?

Người sáng tác không bao giờ khoe số lượng tác phẩm. Những album đó ra đời như duyên phận. Ở thời từng thời điểm, trong từng bối cảnh cụ thể cho mình những gặp gỡ và… mang đến những cảm xúc rất bất ngờ. Nhiều album được thực hiện hết sức ngẫu nhiên. Cảm xúc nhiều khi bất ngờ cứ cuốn mình đi và những tác phẩm cứ thế ra đời. Tôi nghĩ đó là “trời cho”. Tôi cảm ơn công việc làm báo đã cho mình những gặp gỡ, dự cảm xa để có được các tác phẩm, album đã phát hành mang tính báo chí cao như thế.

Đến hôm nay, tôi đã sáng tác nhiều album với nhiều đề tài và địa danh khác nhau và cho nhiều đối tượng khác nhạu. Nhưng khi nhắc đến cái tên Quỳnh Hợp, mọi người đều nhắc ngay đến “Lửa Hội Điện Biên”. Đây là album viết nhanh kỷ lục: chỉ trong 10 ngày… 11 ca khúc. (Cười).

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp: 10 ngày… 11 ca khúc
LAM ĐƯỜNG thực hiện

———————————–

 

Đây là album thứ 30 của Quỳnh Hợp, hẳn là chủ nhân phải có tài chính dồi dào hoặc phải có một “bí kíp” nào đó mới có thể “đẻ sòn sòn” như vậy… 

Chỉ với việc sáng tác, thu âm và phát hành 30 album như thế nghe muốn… xỉu thật. Nhưng không có “bí kíp” nào ngoài sự làm việc chăm chỉ và tấm lòng sẻ chia với đời, với bạn. Người sáng tác không ai khoe số lượng tác phẩm. Với 30 album đã phát hành đúng là rất nhiều, nhưng vấn đề không phải là tiền bạc mà là tác phẩm. Ông trời có “cho” mới được. Có được những tác phẩm ấy, tôi phải cảm ơn công việc làm báo, cảm ơn bạn bè, các nhà thơ… đã đồng hành và cảm ơn đồng nghiệp đã dõi theo, yêu mến, ưu ái giới thiệu, quảng bá những tác phẩm ấy đến đông đảo công chúng.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ các nhà báo
HỮU TRỊNH thực hiện

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s