NSƯT Dương Minh Đức với đêm nhạc làm “ấm” sinh hoạt âm nhạc TPHCM

  NhacSO.net

+ QUỲNH HỢP

Giaidieuxanh.vn – Tối 6/9/2009 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội TPHCM (140 đường Cộng Hòa) đã diễn ra đêm nhạc “Người chiến sĩ ấy” – kỷ niệm 40 năm ca hát của thầy giáo – đại tá – NSƯT Dương Minh Đức, một trong những giọng ca vàng của nền thanh nhạc Việt Nam.

DSC00309Sân khấu đêm nhạc “Người chiến sĩ ấy

Thầy giáo – đại tá – NSUT Dương Minh Đức nguyên là Trưởng khoa thanh nhạc, Phó hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, một giọng ca chiến sĩ đã rất đỗi quen thuộc với cán bộ – chiến sĩ trong toàn quân và đông đảo khán giả yêu ca nhạc trong cả nước từ những năm 80 của thế kỷ trước. Hơn 30 năm qua, anh còn là giảng viên thanh nhạc góp công đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ trong và ngoài quân đội.

NSƯT Dương Minh Đức thuộc thế hệ của những giọng ca nam hào sảng, trữ tình và ấn tượng – trưởng thành từ đầu những năm 70 của thế kỷ trước. Đó là lớp những nghệ sĩ nổi bật trên mặt trận Tư tưởng – Văn hóa. Họ đã có những đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp chung trong cuộc chiến tranh thần thánh của Dân tộc – giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước.

Đêm nhạc “Người chiến sĩ ấy” đã giới thiệu một Dương Minh Đức – nghệ sĩ với giọng nam cao trữ tình, khỏe khoắn, chan hòa trong tình bạn bè đồng nghiệp. Một người thầy ưu tú và tận tâm của nhiều thế hệ học trò trong và ngoài quân đội.

Những giọng ca vàng cùng hòa ca.

Nhiều người nói Dương Minh Đức TỐT bạn. Với phương châm “vui là chính”, trong bất kỳ một cuộc tụ tập nào, thiếu Dương Minh Đức, hẳn sẽ thiếu vui, bởi thiếu nhân vật trung tâm, đảm đương trách nhiệm vụ “mua cười” cho thiên hạ.

Vì thế mà đêm nhạc kỷ niệm 40 năm ca hát của “Trưởng ban bốc phét vui vẻ” ấy đã biểu diễn thành công từ Bắc vào Nam trong thời khó khăn hiện nay. Đó là cuộc hội tụ hy hữu của những nghệ sĩ anh tài – những giọng ca vàng của thanh nhạc Việt Nam mà khán giả chỉ nghe tên đã ngưỡng mộ như: NSND Quang Thọ, NSND Doãn Tần, NSƯT Quang Huy, NSƯT Quang Lý, NSƯT Hoàng Chè, nghệ sĩ Mạnh Tuấn… Họ – những “lão nghệ sĩ”, đều U60 vẫn hồn nhiên và trẻ trung đến lạ trong những ca khúc đầy “chất lính” âm vang một thời như: Đêm Trường Sơn nhớ Bác (Trần Chung – thơ Nguyễn Trung Thu ), Cây đàn ghi ta của đại đội 3 (Xuân Hồng), Năm anh em trên một chiếc xe tăng (Nhạc Doãn Nho, thơ Hữu Thỉnh)…

Các “lão nghệ sĩ” cũng “xúng xính” quần nọ áo kia, cũng dàn dựng lỹ lưỡng từ bè bối đến đội hình trên sân khấu. Họ như sống lại thời trai trẻ, yêu đời và đầy hào hứng. Lâu lắm rồi khán giả thành phố mới có một đêm nhạc khí thế và rạo rực lòng người đến thế.

DSC00330Từ trái sang các nghệ sĩ Dương Minh Đức, Doãn Tần, Hoàng Chè (ngồi)
Hai nghệ sĩ Quang Huy & Quang Thọ (đứng)

NSƯT Dương Minh Đức trong đêm “Người chiến sĩ ấy” đã mang đến cho khản giả  những ca khúc “rất lính”, rất tình của những năm tháng đã qua, nhưng không bao giờ có thể bị quên lãng như: Người chiến sĩ ấy (Hoàng Vân), Bài ca Trường Sơn (Trần Chung) …và anh cũng thật ngọt ngào, trong sáng, thiết tha với Chiều trên bến cảng (Nguyễn Đức Toàn), Điều giản dị (Phú Quang)…

DSC00291NSƯT Dương Minh Đức biển diễn cùng Dàn Quân Nhạc

Đêm nhạc còn đặc biệt giới thiệu ca khúc “Trung đoàn 82 quân hành khúc ” của Đại tá – NSƯT Dương Minh Đẩu (sáng tác năm 1947) – người thân sinh ra Đại tá – NS ƯT Dương Minh Đức, một người nghệ sỹ đẹp trai và hào hoa. Ông là người đã xây dựng nên nền điện ảnh Quân đội, là đạo diễn của nhiều thước phim đoạt giải vàng trong nước và giải quốc tế vw62 điện ảnh, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam. Bài hát đã vang lên trên khắp chiến trường cực nam Trung bộ trong thời kháng chiến chống Pháp và đã trở thành bài hát truyền thống. Hai cha con Đại tá cùng hội ngộ trên sân khấu trong nghẹn ngào tự hào và xúc động.

DSC00385Đại tá Dương Minh Đẩu (người tóc bạc trắng) lên sân khấu tặng hoa cho con trai

Với giọng nam cao bay bổng, chắc khỏe, mượt mà năm 1981 Dương Minh Đức đã bừng sáng với giải thưởng quốc tế “Hoa cẩm chướng đỏ” tại Liên Xô. Danh hiệu NSUT, huy chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt nam” là sự khẳng định những đóng góp to lớn trong sự nghiệp ca hát của nghệ sĩ, người lính Dương Minh Đức đối với đất nước. 

DSC00304Ns Trần Long Ẩn – Phó chủ tịch Hội NSVN gắn huy chương
 “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt nam” cho NSƯT Dương Minh Đức

Những học trò “khoe” tài năng và sự đa năng của thầy.

Hơn 30 năm giảng dạy thanh nhạc, thầy Dương Minh Đức đã đào tạo nhiều học trò với bao buồn vui. Các học trò của NSƯT Dương Minh Đức thành danh khá nhiều và một số gương mặt tiêu biểu cùng tham gia chương trình như là lời cảm ơn và chúc mừng đêm nhạc của thầy.

Họ là những học trò ưu tú của thầy Đức, thành công ở nhiều dòng nhạc khác nhau như: dân gian, nhạc nhẹ, thính phòng. Trong đêm nhạc các học trò ưu tú của anh đã tham gia biểu diễn đã làm cho chương trình trẻ trung hơn và nhiều màu sắc hơn. Thanh Yên đã biểu diễn Tiếng Đàn bầu (Nguyễn Đình Phúc) khá ngọt và truyền cảm, Thúy Nga (hiện đã là ca sĩ của Nhà hát Quân Đội) thì duyên dáng và đằm thắm với Về Quê (Phó Đức Phương), Kasim Hoàng Vũ – một gương mặt thanh danh trong Sao Mai điểm hẹn thể hiện ấn tượng Quê hương tuổi thơ tôi (Từ Huy) và  Hà Nội ngày trở về (Phú Quang); Iagria (con trai của NSƯT Y Moan) “cháy” bừng sân khấu với Ngọn lửa cao nguyên (Trần Tiến)…

DSC00362Kasim Hoàng Vũ biểu diễn trong đêm nhạc

Những học trò ưu tú, có tên tuổi trong đời sống âm nhạc cả nước là những thành quả ghi nhận tài năng, sự đa dạng và nhiệt huyết trong vai trò giảng viên của NSƯT Dương Minh trong hơn 30 năm giảng dạy thanh nhạc tại trường Đại học VHNT Quân đội.

Các học trò đã hát tặng thầy Đức ca khúc “Người thầy” của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy và ca khúc “Lời ca dâng thầy” của nhạc sĩ An Thuyên trong tình cảm thầy trò lưu luyến rưng rưng…  

DSC00427Tình cảm thầy trò lưu luyến rưng rưng…

Ấm áp và rạo rực những giai điệu một thời vang mãi

Đêm nhạc “Người chiến sĩ ấy” đã diễn ra trong không khí ấp áp, hồ hởi, thắm tình bạn bè và tình cảm thấy trò lưu luyến, đã giới thiệu với công chúng TPHCM một giọng ca Dương Minh Đức vẫn còn rất sung mãn, một tâm tình còn rất nồng nàn, những khát khao vẫn còn đang cháy bỏng.

DSC00452Hát mãi khúc quân hành…

“Người chiến sĩ ấy” chia tay khán giả trong âm hưởng của những giai điệu rạo rực, rộn ràng và “rất lính” của Mùa xuân trên TPHCM (Xuân Hồng) và Hát mãi khúc quân hành (Diệp Minh Tuyền). Khán giả ra về trong đêm Sài Gòn lất phất mưa nhưng tràn ngập niềm vui, niềm lạc quan yêu đời.

Đêm nhạc với những giọng ca đầy hào sảng, điệu luyện và ngập tràn xúc qua những ca khúc một thời hào khí, tràn đầy tình yêu cuộc sống và quê hương đất nước ấy đã làm “ấm” sinh hoạt âm nhạc ở TPHCM đang ngập tràn những âm điệu tình buồn…

Q. H

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG ĐÊM NHẠC “NGƯỜI CHIẾN SĨ ẤY”

DSC00288Hai MC: NSƯT Mạnh Cường & Ca sĩ Thu Thủy DSC00297NSƯT Dương Minh Đức mở màn đêm  nhạc
với ca khúc “Người chiến sĩ ấy” hát cùng Dàn Quân Nhạc
DSC00290
DSC00313
Các “Lão nghệ sĩ ” vẫn hồn nhiên và thật trẻ trung
DSC00314DSC00317DSC00337Các “Lão nghệ sĩ” “xúng xính” quần nọ áo kia…
DSC00368DSC00369DSC00376DSC00403DSC00407Học trò hát tặng thầy
DSC00311Học trò Thanh Yên hát “Tiếng Đàn bầu”
DSC00343Học trò Thúy Nga với “Về quê”
DSC00361Học trò Kasim Hoàng Vũ với “Hà Nội ngày trở về”
DSC00391Học trò Iagria với “Ngọn lửa cao nguyên”
DSC00408Thầy hát
DSC00411DSC00417Thấy hát với bạn
Từ trái sang: Nghệ sĩ Mạnh Tuấn, NSUT Dương Minh Đức, NSUT Quang Lý
DSC00420DSC00421Học trò hát tặng thầy
DSC00425Thầy trò cùng hát
DSC00428Thầy trò bùi ngùi , lưu luyến…
DSC00431Thầy xúc động phát biểu cảm ơn
DSC00434Hát mãi khúc quân hành…
DSC00436
DSC00443Đêm nhạc tràn ngập trong hoa và tiếng vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt

DSC00449

DSC00439DSC00387DSC00356DSC00378DSC00383DSC00387DSC00388DSC00453DSC00457Chụp hình lưu niệm
DSC00466
CHÚC MỪNG ĐÊM NHẠC THÀNH CÔNG

Bình luận về bài viết này